20 điều cần biết về người sáng tạo

Không còn tranh cãi gì nữa, khoa học đã chứng minh là những người sáng tạo thường suy nghĩ và hành động khác với những người còn lại.

Não của họ hoạt động theo một cách độc đáo riêng biệt. Suy nghĩ và hành động lạ kì của họ có thể làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ. Nếu bạn yêu thương những người có khả năng cực kỳ sáng tạo, chắc hẳn bạn đã từng trải qua cảm giác thấy họ như đang ở một thế giới hoàn toàn khác với bạn.

dieu can biet ve sang tao-sdmedia.vn

Và sự thật là, đúng vậy! Cố gắng thay đổi họ chẳng có tác dụng gì, bạn chỉ có thể cố gắng hiểu họ mà thôi. Và để hiểu họ, bạn phải học cách nhìn mọi việc thông qua lăng kính của họ và nhớ 20 điều sau đây:

1. Tâm trí họ luôn luôn hoạt động rất nhanh

Có thể nói, bộ não sáng tạo là một cái máy không bao giờ biết dừng lại và nhiên liệu để hoạt động là: sự tò mò tột bật. Đối với cái máy đó, không có nút “tạm dừng”, cũng như không có nút “tắt”. Điều này có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng đổi lại đôi khi bạn cũng có những hoạt động điên rồ vui “tẹt ga” hoặc những câu chuyện “để đời”.

2. Họ luôn luôn đặt câu hỏi

Hai câu hỏi thường trực trong đầu người sáng tạo là: “Nếu như…thì sao?” “Tại sao không thể…? Họ luôn luôn đặt câu hỏi cho người đối diện. Mặc dù điều này có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, tuy nhiên, suy ngẫm lại thì bạn sẽ thấy những câu hỏi này tái định nghĩa những điều khả thi.

3. Họ tự hào về sự khác biệt của mình ngay cả khi những người khác không như vậy

Những người sáng tạo chẳng thà sống thật với những gì là của họ, hơn là để hòa nhập với mọi người xung quanh. Sống thật với chính mình, không có bất kỳ “sự thỏa hiệp” nào là cách họ cho là thành công, mặc dù cách sống này có thể gây cho lắm người khác hiểu nhầm hoặc khó chịu.

4. Khó có thể giữ họ tiếp tục một việc gì đó

Những người cực sáng tạo luôn bị thu hút làm một việc gì đó mới mẻ. Những việc đang làm sẽ trở nên vô cùng nhàm chán với họ khi một ý tưởng hay một dự án thú vị hơn thu hút sự quan tâm của họ.

5. Sáng tạo có chu kỳ

Có thể nói sáng tạo như một đồ thị không xác định, tổng hợp của những giai đoạn sáng tạo cực cao, bình thường và cũng có lúc rất thấp, thậm chí hầu như không có. Những giai đoạn này là cần thiết và không thể bỏ qua, cũng như các mùa trong năm vậy.

6. Họ cần thời gian để tìm kiếm nguồn cảm hứng

Không ai có thể lái xe xuyên quốc gia trong một lần đổ xăng. Tương tự, những người sáng tạo cũng cần thời gian để tìm kiếm nguồn cảm hứng và động lực. Và thường thì việc này cũng cần rất nhiều thời gian “ở một mình”.

7. Họ cần không gian để sáng tạo

Có môi trường phù hợp là một yếu tố quan trọng để phát huy sự sáng tạo tột đỉnh. Môi trường này có thể là một studio, một quán cà phê hoặc một góc yên tĩnh trong nhà. Dù là ở đâu, bạn cũng nên cho họ tự do trong khoảng không gian của mình và tôn trọng điều đó.

8. Họ có khả năng cực kỳ tập trung

Những người sáng tạo có thể bỏ ngoài tai, ngoài mắt mọi thứ xung quanh khi đang tập trung vào một việc gì đó. Họ không thể làm mọi việc cùng một lúc và có thể mất ít nhất 20 phút để tái thiết lập sự tập trung của mình một khi bị làm phiền.

9. Họ cảm nhận rất sâu sắc

Sáng tạo là sự trình bày cảm xúc của con người một cách sâu sắc. Bạn không thể làm cho người khác cảm nhận những điều mà bạn không cảm nhận được.

10. Buồn vui thất thường

Vì cảm nhận sâu sắc, những người sáng tạo thường vui đó, buồn đó (thậm chí cảm thấy tệ hại). Trái tim nhạy cảm - nguồn tài sản vô giá cho sự nổi trội của họ - cũng là lý do làm họ đau khổ.

11. Họ suy nghĩ và nói về những câu chuyện

Những thông tin khô khan không thể chạm đến trái tim con người như những câu chuyện. Những người sáng tạo, đặc biệt là nghệ sĩ, biết rõ điều này và sử dụng những câu chuyện vào tất cả những gì họ làm. Thường thì họ cần nhiều thời gian hơn để giải thích một điều gì đó. Nhưng quan trọng không phải là điểm họ giải thích, quan trọng là câu chuyện họ muốn kể.

12. Họ phải đấu tranh mỗi ngày

Steven Pressfied, tác giả của The War of Art, viết: “Hầu hết mỗi người trong chúng ta sống hai cuộc đời. Một là đời chúng ta đang sống, và một là đời như chúng ta muốn mà chúng ta chưa sống. Hai cuộc đời này đứng ở hai chiến tuyến”. Những người sáng tạo thức dậy mỗi sáng và luôn biết rõ những gì cần làm để tiến về phía trước. Tuy nhiên, họ luôn có những nỗi sợ. Dù họ thành công đến mức nào, nỗi sợ đó không bao giờ biến mất. Họ chỉ đơn giản là biết cách sống với nó, hoặc là không.

13. Công việc là con người họ

Công việc sáng tạo thể hiện con người họ. Thường thì những người sáng tạo không thể tách con người họ ra khỏi công việc. Và mỗi lời nhận xét đối với tác phẩm được xem là lời khen hoặc phê bình đối với giá trị con người họ.

14. Họ thường ít tự tin vào bản thân mình

Dù là người sáng tạo đầy tự tin đi chăng nữa, họ cũng luôn tự hỏi: Mình đã đủ giỏi chưa? Họ thường tự so sánh những tác phẩm của mình với của người khác và ít khi nào thấy sự xuất sắc của bản thân – điều mà có thể là hiển nhiên với chúng ta.

15. Họ cực kỳ cảm tính

Khoa học không thể giải thích sự sáng tạo là như thế nào và tại sao. Riêng những người sáng tạo thì biết rất rõ nó như thế nào. Họ nói với bạn là sáng tạo không thể được giải thích, chỉ có thể trải nghiệm.

16. Họ dùng sự chậm trễ là công cụ sáng tạo

Những người sáng tạo là những người cực kỳ thích dùng sự chậm trễ là công cụ để sáng tạo vì họ làm tốt công việc của mình nhất khi trong tình trạng bị căng thẳng/áp lực. Họ thường cố ý trễ hạn (deadline) để tạo động lực làm tốt nhất công việc của mình.

17. Họ bị nghiện sáng tạo

Khoa học thần kinh cho biết sáng tạo là trải nghiệm dễ nghiện nhất trên đời. Cảm giác trong lúc và giữa những lần sáng tạo giải thích sự thất thường trong sự sáng tạo của họ. Trong thực tế, những người sáng tạo bị thôi thúc bởi cảm giác tạo ra được điều gì đó.

18. Họ khó mà hoàn thành những điều đang làm

Ban đầu, những dự án của họ luôn tiến triển rất nhanh. Nhưng dần dần, khi họ đã quá quen thuộc với cảm giác hưng phấn ban đầu, họ sẽ bỏ dở điều mình đang làm.

19. Họ kết nối điểm chấm giỏi hơn những người khác

Sáng tạo thật sự - như Steve Jobs từng nói – là một chút gì đó bên trên kết nối những điểm chấm với nhau. Những người sáng tạo có thể nhìn thấy những hình dáng gì đó trước khi chúng trở nên rõ ràng với người khác.

20. Họ mãi mãi chẳng bao giờ lớn

Sáng tạo là khi người ta có thể nhìn mọi vật dưới con mắt của một đứa trẻ và không bao giờ đánh mất sự tò mò. Đối với họ, cuộc sống là một bí mật, một cuộc thám hiểm và luôn tươi trẻ. Tất cả những điều khác chỉ là sự tồn tại, chứ không thật sự đang sống.

Nguồn: Lifehack.org | Biên dịch & Biên tập: SDmedia

« Bài trước
Bài tiếp »

Lưu trữ