7 nguyên tắc viết bài chuẩn SEO năm 2020

Chủ đề: , ,

Mỗi lần Google điều chỉnh thuật toán, họ lại khiến dân SEO và copywriter đau đầu nhẹ. Mặc dù điều này đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật và thích nghi, nhưng bạn có thể yên tâm phần nào rằng một số nguyên tắc SEO cơ bản sẽ không bao giờ thay đổi.

Vì vậy, trước khi lo lắng về những vấn đề sâu xa, hãy đảm bảo bạn nắm vững những nguyên tắc này để làm chủ kỹ năng SEO của mình nhé.

 

1. Hiểu ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa

“Ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa” hay “keyword intent” ý muốn nói đến lý do mà một người dùng từ khóa đó để tìm kiếm. Nếu bạn đang nhắm đến một từ khóa, hãy thử nghĩ xem ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa đó có thể thuộc dạng nào dưới đây:

  • Tìm kiếm thông tin: người dùng muốn tìm hiểu thêm về một chủ đề hay lĩnh vực nào đấy. Ví dụ: “lịch sử ngày lễ tình nhân”
  • Điều hướng: người dùng muốn tìm một trang web cụ thể. Ví dụ: “shop hoa yêu thương”
  • Mua bán: người dùng muốn tìm kiếm một sản phẩm hay dịch vụ hợp với nhu cầu. Ví dụ: “điện hoa tphcm”

Nếu sử dụng từ khóa “lịch sử ngày lễ tình nhân” cho một trang web đặt hoa tươi online, bạn sẽ khó mà ló mặt trên trang kết quả tìm kiếm. Vì sao vậy? Đơn giản vì nó không đáp ứng ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa đó (ở đây là tìm hiểu thông tin) trong khi mối quan tâm của Google là đảm bảo người dùng tìm được cái mình cần.

Vì vậy, dù bạn đang viết cho trang web, bài blog hay một đoạn mô tả sản phẩm, hãy nhớ rằng SEO hiệu quả xuất phát từ việc cân nhắc ý định tìm kiếm.

 

2. Vào thẳng vấn đề

Thỉnh thoảng các copywriter vẫn có thói quen viết đoạn mở đầu dông dài. Nhưng trong SEO, bạn phải nhớ mục tiêu cuối cùng là tạo ra nội dung có liên quan. Và một trong những cách hiệu quả để chứng minh với Google rằng nội dung của bạn có liên quan chính là đánh vào các từ khóa chính ngay từ đầu. Lần sau, hãy thử tăng mật độ từ khóa trong đoạn mở đầu của bài viết của bạn. Có thể cách này không phải là yếu tố quyết định nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy tác dụng.

 

3. Tránh nhồi nhét từ khóa

Tăng mật độ từ khóa không có nghĩa là nhồi nhét càng nhiều từ khóa vào càng tốt. Nhồi nhét từ khóa hay “key word stuffing” là một mánh khóe đã lỗi thời. Bạn sẽ chỉ phí thời gian khi dùng đến nó, vì ở thời đại này, Google đã không còn bị lừa bởi những bài viết kiểu “Tiêu đề email là rất quan trọng vì tiêu đề email quyết định người nhận có muốn mở email của bạn ra xem không. Bạn nên thử nghiệm với 2 phiên bản tiêu đề email, nếu không bạn sẽ không biết tiêu đề email nào là hiệu quả, và bạn sẽ viết một tiêu đề email mà chẳng ai quan tâm.”

Một lý do nữa mà bạn nên tránh nhồi nhét từ khóa đó là nó đem lại trải nghiệm tệ hại cho người dùng. Không ai muốn đọc một nội dung rõ ràng được viết ra để lợi dụng thuật toán, họ sẽ chẳng buồn xem tiếp trang web của bạn.

 

4. Nói bằng ngôn ngữ của người dùng

Các công cụ nghiên cứu từ khóa như WordStream quả là vị cứu tinh đối với dân SEO. Tuy nhiên, có một “công cụ” tuyệt vời, miễn phí, cực kỳ hữu ích mà các marketer ít khi tận dụng, đó là khu vực “tìm kiếm liên quan” của Google.

Như ví dụ “điện hoa” ban nãy. Hãy thử gõ từ khóa này vào Google, cuộn xuống cuối trang kết quả, bạn sẽ chìm đắm trong một kho các cụm tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính của bạn, như “dịch vụ gửi hoa” “điện hoa 24h” hay “gửi hoa online”.

Những cụm tìm kiếm liên quan này cho bạn sức mạnh nói bằng ngôn ngữ của người dùng, để bắt chước những cụm họ dùng để tìm kiếm, và nó chẳng tốn của bạn thứ gì.

 

5. Viết tiêu đề thật chuẩn

Đừng dành hàng giờ để nắn nót một bài viết 1000 từ nhưng chưa tới một phút để viết đại khái một tiêu đề. Điều này cũng giống như đầu tư nội thất lung linh cho ngôi nhà của bạn, nhưng bên ngoài lại ọp ẹp kém sang. Nếu tiêu đề của bạn kém hấp dẫn, sẽ chẳng ai muốn click link để xem chi tiết. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian hơn để nghĩ ra một tiêu đề đắt giá. Đây là một số mẹo cho bạn:

  • Đưa ra lời khuyên với những cụm từ như “mẹo để” “cách tốt nhất để” “lý do bạn nên”
  • Thể hiện kinh nghiệm của bạn: “điều tôi học được khi” “tôi đã áp dụng cách này”
  • Nêu lên vấn đề và gợi ý giải pháp: “Bạn bị da bóng dầu? Loại mỹ phẩm này là cứu tinh của bạn.”
  • Dùng số liệu hoặc bằng chứng nếu có
  • Đưa thông tin hấp dẫn lên đầu tiêu đề
  • Dùng tính từ mạnh, thu hút
  • Tránh giật tít câu khách

 

6. Tối ưu hóa thẻ meta

Thẻ meta hay meta tag là những dòng mã của trang html để cung cấp thông tin về trang web cho công cụ tìm kiếm; những thông tin đó thường gồm tiêu đề, tóm tắt nội dung, từ khóa chính… Thẻ meta không xuất hiện trên trang web mà chỉ nằm trong mã nguồn của trang. Tuy nhiên nội dung này chính là thông tin về web page của bạn mà Google đưa lên trang kết quả tìm kiếm. Có 2 thẻ quan trọng nhất đó là thẻ title và thẻ meta description:

  • Thẻ title cho biết tiêu đề của trang web, nội dung này xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm và trong phần chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Thẻ meta description là phần mô tả tóm tắt nội dung của trang, nằm bên dưới tiêu đề.

Đây là 2 nội dung mà người dùng sẽ đọc để quyết định có click vào trang web hay không. Ngoài ra, Google cũng nhìn vào đây (tức tìm từ khóa) để biết mức độ phù hợp của trang. Vì vậy, bạn cần suy nghĩ thật kỹ mình nên viết gì vào 2 thẻ này. Lưu ý rằng nội dung quá dài sẽ bị rút gọn trên trang kết quả tìm kiếm nhé.

Để sử dụng các thẻ meta này, bạn có thể liên hệ với bên lập trình web để đưa vào hệ thống quản trị nội dung cho bạn.

 

7. Nhắm đến nhiều từ khóa

Một nội dung có thể được xếp hạng cho nhiều từ khóa – đây là một kiến thức vô cùng cơ bản trong SEO nhưng bạn luôn phải ghi nhớ. Khán giả của bạn có thể dùng nhiều thuật ngữ khác nhau cho cùng một ý định tìm kiếm. Điều này có nghĩa là việc sử dụng nhiều từ khóa liên quan trong cùng một nội dung sẽ tạo cơ hội cho bạn xuất hiện nhiều hơn và chạm đến nhiều khán giả hơn. Vì vậy, đầu tiên hãy brainstorm ra thật nhiều từ khóa liên quan và linh hoạt đưa những từ này vào bài viết của bạn nhé.

Nguồn: WordStream

https://www.wordstream.com/blog/ws/2019/12/03/seo-copywriting

 

 

Theo dõi SDmedia trên:

Facebook: https://www.facebook.com/sdmedia.vn

Pinterest: https://www.pinterest.com/sdmediavn/

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ