Kinh nghiệm chọn nhà in

Chủ đề: ,

Trong bài viết này, SDmedia xin chia sẻ với các bạn một vài điều lưu ý trong quá trình in ấn các sản phẩm, ấn phẩm thông qua một dự án nhỏ của chúng tôi.

1. Xác định tính chất của sản phẩm được thiết kế

Có lẽ các bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao lại cần xác định tính chất của sản phẩm thay vì công việc của chúng ta là đưa sản phẩm thiết kế đến nhà in chất lượng và tiến hành?

Không như những sản phẩm in thông thường khác liên quan đến hình ảnh (ở đây là các sản phẩm sử dụng hình ảnh minh họa là ảnh chụp), với những sản phẩm và thiết kế sử dụng ngôn ngữ “thiết kế phẳng” chúng ta sẽ có những cách in khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí cũng như mang lại chất lượng in tốt nhất cho thành phẩm.

Ấn phẩm SDmedia thực hiện trong bài chia sẻ này là Quyển Sổ tay dành cho cha mẹ: Khám thai và Chủng ngừa Tiền sinh sử dụng ngôn ngữ “thiết kế phẳng” làm chủ đạo. Do sách dành cho các bà mẹ tương lai nên màu sắc chính là gam màu tươi sáng, bắt mắt kết hợp hình ảnh minh họa tươi vui. Ngoài ra với số lượng màu sử dụng trong thiết kế không thực sự nhiều nên yếu tố hàng đầu mà SDmedia (cũng như các bạn cần lưu ý) đó là mọi màu sắc phải cần được thể hiện đúng nhất có thể với thiết kế, đặc biệt là màu xanh lá và màu cam chủ đạo mà SDmedia sử dụng trong ấn phẩm này.

Cũng cần nói thêm, đối với các ấn phẩm, sản phẩm in ấn (đặc biệt là đối với những sản phẩm in cho các thương hiệu), điều quan trọng nhất là cần đạt được màu sắc đúng: đúng với guidelines thương hiệu, đúng với ý muốn của người thiết kế, đúng với yêu cầu mà khách hàng đặt ra... Và cách thông thường mà chúng ta vẫn thường thực hiện đó là sử dụng bản in proof để đối chiếu. Có thể hiểu bản in proof là một bản in thử chất lượng cao nhằm làm cơ sở đối chiếu màu sắc với bên in ấn cũng như để khách hàng duyệt thiết kế chính thức trước khi tiến hành in số lượng lớn.

2. Tiến hành in ấn

Trong quá trình in offset thông thường với hệ màu CMYK, SDmedia đã gặp một vấn đề không nhỏ khi bản in thử có chất lượng không đạt, màu sắc hoàn toàn không được như ý khi mà các vệt màu bị loang lỗ khá rõ ràng trên mảng màu xanh lá. Theo trình tự, để có được màu xanh lá này, máy in sẽ chồng lên nhau 2 lớp màu xanh dương và màu vàng. Tuy nhiên vì một số lý do nhất định tại thời điểm in, hai màu sắc này không thể quyện vào nhau khiến cho các mảng màu bị lem luốc, loang lổ (SDmedia sẽ có một bài viết chi tiết hơn về vấn đề này trong thời gian tới).

Để giải quyết tình trạng này, nhân viên kỹ thuật đã đề xuất giải pháp sử dụng màu pha – nghĩa là thay vì in chồng 2 lớp màu xanh dương và màu vàng, nhân viên kỹ thuật sẽ pha sẵn hai màu này lại với nhau để có được màu xanh lá đúng như yêu cầu của SDmedia, bên cạnh đó nhân viên cũng thực hiện một bản kẽm mới để tiến hành in lại màu xanh lá trên. Đây là một giải pháp hữu ích mà các bạn có thể “bỏ túi” khi gặp phải tình huống tương tự.

3. Một số lỗi thường gặp khác trong quá trình in ấn

Trong quá trình in ấn, sẽ không ít lần chúng ta gặp phải một số vấn đề khác liên quan đến kỹ thuật in như màu sắc trên cùng một sản phẩm bị sai lệch, các mảng màu chồng lên nhau bị lệch (các kỹ thuật viên thường gọi là “lé”), chất lượng gia công thành phẩm không đạt, v.v… Trên thực tế, đây là những vấn đề mà chúng ta thường gặp nhiều ở các nhà in nhỏ, ngược lại khi in sản phẩm của mình ở các nhà in lớn và uy tín, các bạn có thể yên tâm về những lỗi kỹ thuật này sẽ được nhân viên kỹ thuật chăm chút rất kỹ lưỡng.

Hai màu cam trên bìa và hai “nước da” của phụ nữ mang sắc độ khác nhau rõ rệt

Các bản in có sắc độ rất khác nhau

Tuy nhiên cũng cần nói thêm rằng tùy vào nhu cầu in ấn và khả năng tài chính của khách (đôi khi là của chính đơn vị thiết kế) mà chúng ta thường lựa chọn nhiều nhà in khác nhau để thực hiện sản phẩm của mình. Vậy SDmedia xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm chọn lựa nhà in mà chúng tôi đã thực hiện và khảo sát trong những năm gần đây.

Trước khi chọn nhà in để hợp tác, bạn cần trực tiếp đến khảo sát tại nhà in đó để chắc chắn rằng nhà in này có đủ điều kiện để đảm trách yêu cầu về chất lượng in ấn cũng như gia công thành phẩm. Những điểm mà bạn cần lưu ý gồm:

- Cơ sở hạ tầng: Một nhà in có không gian rộng rãi, sạch sẽ, cách bố trí các phân khu chức năng hợp lý sẽ đảm bảo chất lượng thành phẩm của bạn ở mức tốt nhất, hạn chế được những sai sót đang có trong quá trình thực hiện in ấn cũng như gia công thành phẩm.

- Máy in: Số lượng máy in tuy quan trọng (đảm bảo được yêu cầu về thời gian khi bạn cần in trong thời gian ngắn) nhưng điều tối quan trọng mà bạn cần quan tâm ở đây là chất lượng máy in được sử dụng. Nhiều nhà in ở Việt Nam (đặc biệt là những nhà in mới và nhỏ), các đơn vị này thường tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu bằng cách mua lại máy in cũ. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm của bạn, chính vì vậy ưu tiên hàng đầu vẫn là những nhà in có sự đầu tư hợp lý về máy in (máy in lớn, máy in mới).

- Nhân viên kỹ thuật: Là nhân tố thiết yếu giúp bạn có được những bản in hoàn hảo - họ là người chịu trách nhiệm điều chỉnh màu sắc, làm bản kẽm... Chỉ cần một vài sơ suất nhỏ cũng tạo ra sự khác biệt rất lớn cho các bản in. Vậy nên, nhân viên kỹ thuật nếu là những người có kinh nghiệm vững vàng trong việc in ấn, tỉ mỉ và cẩn thận sẽ luôn đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho sản phẩm của bạn!

Trên đây là một vài chia sẻ của SDmedia gửi đến các bạn, nếu các bạn cũng có kinh nghiệm trong vấn đề in ấn, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé!

Nguồn: SDmedia 

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ