Lồng đèn giấy - Sức mê hoặc kỳ diệu

Chủ đề: ,

Cứ mỗi độ rằm tháng 8 (15 tháng 8 ÂL) là một ngày hội đối với người Việt. Đó là ngày trăng tròn vành vạnh, ngày cả nhà già trẻ lớn bé cùng quây quần bên mâm cỗ, ăn miếng bánh trung thu ngọt ngào. Riêng trẻ em còn có thêm niềm vui rước đèn chơi trăng.

Tuổi thơ chắc ai cũng trải qua ít nhất một lần được cầm lồng đèn đi chơi. Những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc có thể do nhà tự làm, có thể đi mua nhưng đều là những bảo vật vô giá, là niềm tự hào của những đứa trẻ trong đêm trăng rằm.

Lồng đèn qua thời gian cũng phát triển, đa dạng về hình thức, chất liệu nhưng những chiếc lồng đèn giấy vẫn có sức hút riêng mà không loại đèn nào có thể thay thế được. Ở những chiếc lồng đèn giấy có sự dịu dàng, mê hoặc đến lạ kỳ.

Một mùa trung thu nữa lại sắp đến, hãy cùng chúng tôi xem lại những kiểu lồng đèn giấy độc đáo được thực hiện bởi nghệ nhân của Việt Nam và thế giới, để xem họ đã thổi hồn vào những chiếc đèn như thế nào.

Đèn hình con vật

Đèn cá chép

Đèn thiên nga.

Đèn hình thực vật

Đèn hình hoa sen

Đèn hình cây đào tiên

Đèn hình cảnh vật, vẽ họa tiết

Đèn hình ngôi nhà

Đèn vẽ hoạt tiết những chiếc lá

Đèn họa tiết con vật

Đèn họa tiết con rồng

Thật tự hào khi biết được tết Trung thu có nguồn gốc văn minh lúa nước, khởi nguồn từ đồng bằng sông Hồng. Sau này người Hoa tiếp nhận từ văn hóa Việt và tiếp đó phổ biến thành ngày lễ truyền thống của các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Mong rằng dù cho xã hội có phát triển thế nào thì người Việt vẫn giữ gìn được ngày lễ cổ truyền ý nghĩa của dân tộc. Và những chiếc lồng đèn giấy sẽ vẫn luôn hiện diện trong mỗi mùa trung thu.

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ