10 xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật năm 2020

Chủ đề:

Các xu hướng thiết kế năm 2020 dường như đang đi trên con đường đầy táo bạo, bứt phá ra khỏi các giới hạn và quy luật. Giới designer không ngại áp dụng những ý tưởng mang tính thử nghiệm để cho ra đời những tác phẩm đồ họa thật đáng kinh ngạc. Những xu hướng thiết kế nào sẽ nở rộ trong năm 2020? Cùng SDmedia điểm qua một số dự đoán nổi bật và đừng quên những ý tưởng này trong thiết kế sắp tới của bạn nhé.

 

1. Thiết kế động

Climate & Animals: Extinction Crisis – Website UI/UX by Daniel Tan and Daphnie Loong

Thiết kế động (motion design) được đánh giá là một trong những xu hướng thiết kế chủ đạo trong năm 2020. Từ logo, hình minh họa cho đến các tương tác nhỏ và UI, mọi thứ đều chuyển động. Nội dung dạng ảnh động đang dần chiếm tâm điểm trong thế giới hiện đại khi người tiêu dùng ngày càng làm ngơ trước nội dung dạng chữ.

Thiết kế động có thể giúp thông điệp của chiến dịch chạm đến khán giả nhanh và hiệu quả hơn, giúp giải thích một vấn đề một cách dễ hiểu hơn và đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

 

2. Cơn bão typoghrapy

Eirik Lyng by Erik Herrström

Typography là cả một hình thức nghệ thuật khi bạn có thể tạo sự tương phản, thu hút sự chú ý, hay gây ấn tượng chỉ bằng cách kết hợp kiểu chữ, độ đậm nhạt hay độ dày mỏng của font chữ.

Xu hướng năm 2020 là font chữ sans-serif đậm mang phong cách hiện đại, mạnh mẽ. Các nhãn hàng lớn thậm chí còn tạo kiểu chữ cho riêng mình. Tuy nhiên, các designer luôn có thể sáng tạo trên những font chữ có sẵn để cho ra đời một thiết kế độc đáo.

 

3. Thiết kế bất đối xứng và đường nét phóng khoáng

100 Years Bauhaus by Xavier Esclusa Trias

Một trang thiết kế với bố cục bất cân đối có thể ngay lập tức thu hút ánh mắt người nhìn nhờ yếu tố bất ngờ. Tương tự, những đường nét tự do (fluid/organic shape), vượt qua khuôn khổ của hình khối hình học dường như luôn mới mẻ vì chúng không tuân theo nguyên tắc nào. Chúng mang lại cảm giác gần gũi, thân thiện của sự thiếu hoàn hảo và loại bỏ các giới hạn cứng nhắc để các designer thỏa sức sáng tạo.

 

4. Thiết kế 3D

Floral motifs by George Stoyanov

Xu hướng đồ họa 3D sẽ không mất đi đâu vội. Nhờ công nghệ mới và sự phát triển của phần mềm, năm 2020, chúng ta sẽ tiếp tục được chiêm ngưỡng các thiết kế 3D tinh xảo. Hơn nữa, các designer sẽ đẩy xa sức sáng tạo khi phối hình ảnh 3D với những thực thể khác như ảnh chụp hay hình 2D. Ngoài ra, đồ họa 3D trong năm mới sẽ tập trung vào mặt chất liệu, gợi cho người xem sự tò mò về cảm giác khi chạm vào vật thể, hay kết hợp với nghệ thuật siêu thực tạo nên chất ngông cho thiết kế.

 

5. Vẽ minh họa theo yêu cầu

Airbnb

Vẽ minh họa theo yêu cầu (custom illustration) sẽ còn được ưa chuộng hơn nữa trong năm 2020. Vì sao vậy? – Hình minh họa độc quyền là một cách hiệu quả để truyền tải giọng nói và bản sắc thương hiệu, ngoài ra còn tránh được việc hình ảnh của bạn bị trùng lặp với đối thủ khi sử dụng ảnh hoặc hình minh họa stock.

 

6. Gradient

Happy F&B

Gradient đang trên đà trỗi dậy trong những năm qua, và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các thiết kế. Năm nay, hãy chú ý đến xu hướng gradient nhẹ và gam màu pastel.

 

7. Tối giản màu sắc

Zerbet Sorbet by Cailin Giles

Một bảng màu chỉ có 1 hoặc 2 gam gây ra không ít giới hạn trong sáng tạo, nhưng đồng thời cũng giúp loại bỏ tất cả những gì thừa thãi. Sản phẩm của bạn sẽ đạt được sự tinh gọn, dịu mắt, và tạo ấn tượng mạnh mẽ về mặt nhận diện hình ảnh. Ngoài ra, sử dụng ít màu sắc luôn là một mẹo hữu ích để giảm chi phí in ấn.

 

8. Kết hợp đa phương tiện (mixed media)

Hectorman - Santa Cruz Baugasm Bicycle by Vasjen Katro

Kết hợp cảnh quay video với hoạt hình, hoặc thậm chí là ảnh chụp tĩnh có thể đem lại hiệu ứng thần kỳ cho thiết kế của bạn. Sự đan xen giữa hình ảnh 2D và 3D, các đường nét chuyển động xung quanh người thật sẽ làm nên những không gian sống động chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của con người. Xu hướng này đang được áp dụng rộng rãi trong quảng cáo, trong các MV hay ảnh chụp sản phẩm, tạo nên các thiết kế ghi dấu trong lòng người xem.

 

9. Isometric

Slack illustrations by Jing Zhang

Là xu hướng nổi bật trong vài năm gần đây, isometric – thủ thuật vẽ không gian 3 chiều lên mặt phẳng 2 chiều – thực tế đã trải qua nhiều bước tiến hóa. Năm 2020, khi thiết kế động lên ngôi, đồ họa isometric sẽ trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết khi chuyển động theo tương tác của người dùng như một không gian thật mà người dùng có thể “chơi đùa” ở đó.

Isometric mang lại kết quả tuyệt vời khi ứng dụng trong infographic, landing page hay các hướng dẫn trên bao bì, nhờ các thần phần được sắp đặt gọn trong một không gian nhỏ, cho phép chuyển tải thông tin một cách rõ ràng và sinh động.

 

10. Image Masking

ACCM’s homepage

Image masking đơn giản là kỹ thuật lồng ảnh trong một hình khối. Thủ thuật này không mới lạ gì trong thế giới thiết kế đồ họa nhưng vẫn có thể trông khá hiện đại trong năm 2020. Image masking tạo cảm giác bí ẩn, như muốn hé lộ chỉ một phần nhỏ trong ý tưởng lớn, một ý đồ tinh tế nhấn mạnh vào cái nhìn tổng thể của tác phẩm hơn là phô bày hình ảnh.

Có nhiều cách ứng dụng image masking vào thiết kế. Bạn có thể dùng với chữ cái, con số, nét cọ hoặc hình khối đơn giản để tạo hiệu ứng đập vào mắt người nhìn.

SDmedia tổng hợp từ impactbnd, behance, graphicmama 

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ