4 xu hướng thiết kế bao bì năm 2016

Chủ đề: , ,

Bất kỳ chuyên gia xây dựng thương hiệu nào cũng đều hiểu sự quan trọng của thiết kế bao bì trong trưng bày sản phẩm và truyền tải thông điệp của sản phẩm một cách chuyên nghiệp, làm sao để nổi bật hơn hàng ngàn đối thủ khác đang xuất hiện xung quanh, làm sao để thu hút khách hàng lựa chọn mua sản phẩm. Với suy nghĩ đó, các chuyên gia về marketing và thương hiệu luôn không ngừng nghiên cứu và sáng tạo để đóng gói sản phẩm của mình ngày càng hiện đại, tiện dụng và độc đáo hơn.

Tuy nhiên, khi mà thị hiếu của người tiêu dùng cũng không ngừng thay đổi dẫn đến các tiêu chuẩn thiết kế bao bì cũng thay đổi liên tục, việc nắm bắt xu hướng mới nhất dường như là một thử thách khó khăn với các doanh nghiệp (và cả với các designer). Hôm nay, SDmedia sẽ giới thiệu đến bạn 4 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật nhất 2016 không thể bỏ qua. Hãy cùng tham khảo thử và tìm ra ý tưởng cho thiết kế bao bì đẹp nhất năm sau nhé!

1. Xu hướng lập thể

Trước khi thị trường bia thủ công phổ biến mạnh mẽ như hiện tại, việc đóng gói cho các sản phẩm nước uống có bọt luôn là vấn đề làm cho các nhà sản xuất phải đau đầu. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các nhà sản xuất ngày càng chú tâm vào mẫu mã bao bì nhiều hơn, hoàn toàn nổi bật và tách biệt hơn so với đối thủ đến từng chi tiết nhỏ. Theo xu hướng này, chúng tôi dự đoán rằng 2016 sẽ là năm chứng kiến sự ra đời của nhiều thiết kế bao bì bia và rượu đột phá.

Nếu đã từng xem qua mẫu thiết kế đồ họa trừu tượng của Evil Twin Brewing, chắc hẳn bạn cũng sẽ có ấn tượng mạnh mẽ khó quên như chúng tôi hiện tại. Ngoài bao bì, thương hiệu bia có nguồn gốc từ Brooklyn này cũng mang tên gọi không kém phần độc đáo: “Citra Sunshine Slacker” và “Bikini Beer”. Tên gọi có lẽ cũng chính là một trong những nguồn cảm hứng để các designer sáng tạo nên các nhãn theo phong cách Avant-garde này.

Martin Justesen, nhà đồng sáng lập đồng thời cũng là nhà thiết kế bao bì của thương hiệu Evil Twin, đã giải thích chiến lược và mục đích của những thiết kế tuyệt vời trên như sau:

 “Tôi thích những thiết kế nhãn có thể phát huy được 2 tiêu chí, đầu tiên là phải nổi bật, thu hút ngay sự chú ý của khách hàng, và thứ hai là phải ẩn chứa các chi tiết nhỏ đắt giá mà người dùng chỉ có thể khám phá ra khi ngồi xuống và xem xét tỉ mỉ.”

Xu hướng lập thể dưới dạng hình tam giác khi được ứng dụng trên thiết kế bao bì còn có tác dụng tăng mạnh tính nhận diện thương hiệu với khách hàng trước vô vàn sản phẩm cùng loại.

2. Xu hướng thiết kế mang tính thẩm mỹ cao

Các sản phẩm handmade ngày nay rất được ưa chuộng dẫn đến sự ra đời và phát triển của những trang web như Etsy. Ngoài chất lượng, người tiêu dùng cũng đặc biệt dành nhiều sự quan tâm đến tính trung thực và rõ ràng trong thông tin nguồn gốc, nguyên liệu, quá trình sản xuất, ... của những sản phẩm thủ công này,

Theo Andrew Gibbs, nhà sáng lập công ty The Dieline:

 “Thị hiếu của người tiêu dùng đang có sự chuyển hướng sang những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đúng chất lượng và trung thực. Đó là những sản phẩm có thể không phức tạp, được chế tác thủ công và kể cả có phong cách mang tính cách cổ điển một chút cũng vẫn chiếm ưu thế.”

Gibbs dự đoán rằng những thương hiệu được xây dựng theo tính cách chung chung đã dần biến mất trong năm 2015 và xu hướng thiết kế tập trung mang tính thẩm mỹ độc đáo cao sẽ phát triển mạnh mẽ từ năm 2016.

Cacao Barry, một thương hiệu B2B (business to business) thành công trong phân phối chocolate chất lượng cao đến hàng loạt nhà hàng và tiệm bánh, chính là ví dụ hoàn hảo cho xu hướng thiết kế bao bì này. Barry đã hợp tác cùng Design Bridge sáng tạo nên mẫu thiết kế bao bì hàng đầu trong việc duy trì tính thuần khiết, vừa đồng thời truyền tải được câu chuyện thương hiệu đằng sau từng sản phẩm.

Để tạo nên vẻ ngoài cực chất cho từng mùi vị, agency này đã cho ra đời loạt mẫu thiết kế hoàn hảo như một bảng tuần hoàn về mùi vị đi kèm hình ảnh mô tả chân thật nguồn gốc thực vật của mùi và đặc tính vùng miền.

3. Xu hướng nghệ thuật trừu tượng

Thông thường, các nhà thiết kế bao bì sẽ làm tất cả để sản phẩm của họ trở nên bắt mắt nhất như in chữ to hơn, màu sắc neon sáng chói, thậm chí chuyển sang ngược lại là làm tối giản hết mức. Phong cách này vẫn đang được ứng dụng và trong năm 2016, vẫn sẽ có nhiều mẫu thiết kế theo xu hướng này ra đời. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các thương hiệu sẽ thay đổi – một phong cách nhẹ nhàng, tinh tế và trừu tượng hơn mới chính là xu hướng của thời đại mới.

Hãy cùng chúng tôi xem thử 1 ví dụ đến từ thương hiệu Rojalet của Tây Ban Nha, một thiết kế bao bì được đánh giá rất cao với xu hướng trừu tượng. Công ty thiết kế Atipus (trụ sở tại Barcelona) - là agency phụ trách thiết kế cho dòng sản phẩm này đã chia sẻ về cảm hứng thiết kế của họ như sau:

“Chúng tôi được truyền cảm hứng từ chính tên gọi của sản phẩm (Rojalet có phát âm tương tự như màu đỏ trong tiếng Catala - một cộng đồng ở đông bắc Tây Ban Nha) và màu đỏ cũng chính là đặc trưng của vùng đất mà họ trồng nho để sản xuất nên loại rượu này”.

Với thiết kế gồm những đường kẻ trừu tượng được bao phủ lên vỏ chai, Rojalet như muốn chứng minh rằng bạn không phải đang nhìn thấy mẫu bao bì đóng gói thông thường, mà là một bức tranh sơn dầu. Mỗi chai rượu là một tác phẩm nghệ thuật có màu sắc và phong cách khác nhau, nhưng khi được xếp cạnh nhau, chúng đều có tính kết nối. Đây chính là yếu tố quan trọng mang tính nhất quán trên từng mẫu mã trong loạt thiết kế.

4. Xu hướng thiết kế lấy cảm hứng từ lịch sử

Từ xu hướng thời trang hippie cho đến sự trở lại của những thương hiệu mang phong cách thập niên 90 dường như mọi người đang muốn “quay trở về thời huy hoàng của ngày xưa”. Xu hướng này cũng đã dần xuất hiện trong nhiều mẫu thiết kế bao bì trên thị trường, và nếu nó được phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2016 cũng là chuyện không phải ngạc nhiên.

Cũng tương tự như ở xu hướng thứ 2, khi mà các thương hiệu muốn lột tả mạnh mẽ hơn chất handmade tự nhiên và gần gũi thì họ cũng có xu hướng chọn cho sản phẩm của mình một vẻ ngoài cổ điển và hoài cổ hơn. Không cần phải là một thương hiệu lâu đời, một thương hiệu dù mới hay đã có 5, 10 năm tuổi tác cũng đều có thể áp dụng tốt xu hướng này, đây cũng là cách thức hiệu quả để xây dựng mối quan hệ trung thành của khách hàng với sản phẩm. Thậm chí đã có một số thương hiệu còn quay lại sử dụng mẫu thiết kế cũ của chính mình (như trường hợp 7up).

Hai hình ảnh xưa và nay của hãng Genese Brewing đã minh chứng rằng, dù thương hiệu có “già nua” thế nào đi nữa vẫn có thể thích ứng và bắt kịp nhiều xu hướng khác nhau để trở nên hiện đại, hợp thời hơn.

Với thâm niên 125 năm tuổi, hãng bia Genese đã quay lại với thiết kế họ từng sử dụng trong thập niên 1960 - cũng là giai đoạn huy hoàng của thương hiệu này. Tất nhiên là cũng có một số điều chỉnh mới với bản thiết kế này như tối giản hóa hơn, để mẫu thiết kế vẫn đảm bảo tính mới mẻ và liên kết với sản phẩm hiện tại.

Các xu hướng thiết kế bao bì và thương hiệu của bạn

Chúng tôi dự đoán rằng với 4 xu hướng vừa giới thiệu, năm 2016 sẽ là năm chứng kiến nhiều sự đột phá mới độc đáo của ngành thiết kế bao bì. Để có thêm cảm hứng thiết kế, bạn có thể tham khảo thêm 5 nguồn cảm hứng bao bì tuyệt đẹp về cà phê tại link sau đây: http://bit.ly/1NpmuCY

Nguồn: brandfolder | Biên dịch & Biên tập: SDmedia

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ