7 cách cứu câu chuyện thương hiệu khỏi cái bẫy nhàm chán

Chủ đề: ,

Khi nói về câu chuyện thương hiệu, không ít doanh nghiệp cho rằng họ không có gì hay ho để kể. Các copywriter lắm lúc cũng “bí não”, không biết làm cách nào để tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện của khách hàng. Trong marketing, kể chuyện là nghệ thuật biến một thứ vô tri vô giác thành có hồn và kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng. Làm được điều đó không dễ, nhưng 7 cách sau đây sẽ giúp bạn thoát khỏi cái bẫy nhàm chán khi xây dựng câu chuyện thương hiệu.

 

GIÀU CẢM XÚC

Chúng ta kết nối với những câu chuyện như thế nào? – Chính là thông qua cảm xúc.

Những nội dung khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ dễ được lan truyền rộng rãi hơn, và tất nhiên, cảm xúc tích cực thì luôn được đón nhận và phản ứng tích cực hơn. Người kể những câu chuyện giàu cảm xúc rất tài tình không ai khác ngoài hãng phim Disney. Hãy xem chúng ta có thể học gì từ họ.

Cần có một “người hùng” hay nhân vật trung tâm. Nhân vật đó không phải là công ty, cũng không phải là sản phẩm. “Người hùng” trong câu chuyện thương hiệu chính là khách hàng. Họ là ai? Họ khiếm khuyết điều gì? Họ trăn trở điều gì?

Tiếp theo là một chút kịch tính trên hành trình của nhân vật. Sẽ chẳng có cảm xúc nếu không có kịch tính. Bạn không cần phải làm quá lên, chỉ cần làm cho chân thực.

Cuối cùng là kết chuyện. Đoạn kết ở đây chính là lời kêu gọi hành động. Lý do bạn kể câu chuyện cũng chỉ có thế. Bạn muốn khách hàng của mình làm điều gì đó, chẳng hạn như tải xuống, tham gia, theo dõi, đăng ký dùng thử miễn phí hoặc yêu cầu tư vấn sản phẩm.

 

ĐEM LẠI TRẢI NGHIỆM CHÂN THẬT

Chúng ta đều đã nghe về thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR). Chúng làm được gì trong tiếp thị bán hàng? Đừng vội nghi ngờ nhé.

Kể chuyện bằng VR mang tính tương tác cao và cho phép khách hàng của bạn trở thành một phần của thông điệp và trải nghiệm nó trong thời gian thực. VR đang thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin khi người dùng được đắm chìm trong không gian 360 độ. Xu hướng công nghệ này đang được các thông tấn xã, giới marketing, quảng cáo, chính phủ, nhà làm phim và các tập đoàn hưởng ứng. VR và AR có thể giúp bạn thêm gia vị cho cách kể chuyện của mình, thậm chí nếu được ứng dụng đúng, có thể đem lại giá trị vượt trội cho một số loại sản phẩm.

 

 

HÀI HƯỚC, THÚ VỊ

Chúng ta thích những câu chuyện làm chúng ta bật cười.

Hãy thử với những pha “fail fail”. Kể về thất bại, với giọng điệu phù hợp, tức là chúng ta đang chia sẻ một phần của bản thân, phần khiến chúng ta là duy nhất. Khi bạn kể về những câu chuyện thất bại của chính mình, bạn cũng tạo dựng được niềm tin và sự đồng cảm ở khách hàng. Nếu bạn không có một câu chuyện hào nhoáng nào để kể, hãy kể một câu chuyện dở hơi!

Hoặc tìm những sự thật trần trụi. Khi thương hiệu của bạn biết mình là ai, rõ đến từng cọng lông xấu xí, và đưa những chi tiết này vào câu chuyện, đảm bảo bạn sẽ nổi bật giữa bể content rộng lớn.

Những gì ngược ngạo cũng có thể trở nên thú vị. Đó là cách Cisco thuyết phục bạn tặng người yêu chiếc router ASR9000, một món quà chẳng có gì lãng mạn, trong video “A Special Valentine’s Day Gift… from Cisco” của họ.

 

 

CÂU CHUYỆN TÌNH HUỐNG

Có thể bạn nghĩ case study hay những nghiên cứu tình huống là cũ mèm và chẳng có gì thú vị. Nhưng khách hàng của đối thủ không giống với khách hàng của bạn. Và mỗi khách hàng đều có một câu chuyện và trải nghiệm riêng biệt.

Đây là cách bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách xây dựng niềm tin đích thực. Khách hàng tiềm năng muốn biết ai đã sử dụng sản phẩm của bạn thành công và tại sao. Họ muốn biết liệu có ai đó có cùng vấn đề nhức nhối với họ và bạn đã giúp họ như thế nào.

Hãy đưa vào đó cảm xúc và sự thích thú để mọi người thực sự kết nối với câu chuyện và thương hiệu của bạn. Có thể bạn đã nghe nhiều lần, nhưng hãy luôn nhớ lấy khách hàng làm trọng tâm. Vượt ra khỏi số liệu thống kê để tạo ra thứ gì đó gợi suy nghĩ. Bạn sẽ nhanh chóng giành được chỗ đứng trong thị trường.

 

KỂ CHUYỆN TỪ GÓC NHÌN CỦA KHÁCH HÀNG

Bằng cách cung cấp những câu chuyện thực tế về những người sử dụng sản phẩm của bạn, bạn sẽ tăng khả năng thành công.

Kể câu chuyện từ góc nhìn của khách hàng – Hãy để họ dẫn chuyện. Nếu bạn kể câu chuyện lấy bạn làm trọng tâm, độ tin cậy sẽ giảm và giá trị của câu chuyện bị hạ thấp.

Nêu sự thật và trân trọng những thiếu sót – Đừng bao giờ tạo dữ liệu hư cấu, úp úp mở mở hay bịa chuyện, bạn sẽ lãnh hậu quả nhãn tiền.

Rút ra bài học từ thất bại – Chia sẻ những thất bại sẽ không có ích gì nếu người ta không rút ra được bài học được từ nó. Bạn đã gây tác động gì? Mọi thứ đã thay đổi như thế nào với khách hàng của bạn?

Kết nối với câu chuyện – CÂU CHUYỆN thành công của bạn phải có phần mở đầu, đoạn giữa và phần kết. Giống như bất kỳ câu chuyện nào, nó phải có hành động. Hành động này xảy ra khi nào, như thế nào và tại sao? Hãy cho khách hàng một lý do để cảm thấy kết nối với chuyện của bạn.

 

CÓ SỰ TIẾN HÓA

Sự tiến hóa trong câu chuyện thương hiệu là gì? – Chính là cách bạn trả lời câu hỏi “bạn muốn khán giả biết điều gì và KHI NÀO?” Nếu bạn sắp xếp mạch truyện sai, câu chuyện sẽ trở nên kém hấp dẫn.

Câu chuyện Frozen sẽ ra sao nếu Elsa nắm lấy sức mạnh của mình ngay từ đầu thay vì che giấu? Nàng sẽ chẳng có mâu thuẫn nội tâm hay vấn đề nào cần giải quyết. Câu chuyện của nàng cần có sự tiến hóa, giống như câu chuyện kinh doanh của bạn. Nếu bạn bắt đầu với kết quả mỹ mãn ngay lập tức, khách hàng sẽ không cảm nhận được lợi ích mà bạn đưa ra. Kết quả không nói lên toàn bộ câu chuyện. Câu chuyện thành công cần đoạn mở đầu, đoạn giữa và phần kết. Hãy để câu chuyện kinh doanh phát triển cùng với thương hiệu của bạn.

 

DỄ HIỂU

Cuối cùng, dù câu chuyện của bạn là gì, hãy đảm bảo nó dễ hiểu. Đừng lạm dụng các thuật ngữ phức tạp, hãy gợi tò mò để người xem tiếp cận công ty để tìm hiểu. Hãy đưa ra lời kêu gọi hành động chỉ rõ họ cần làm gì tiếp theo.

 

Theo: https://medium.com/product-marketing-community/break-the-rules-of-boring-business-storytelling-e772dbadef87

 

Theo dõi SDmedia trên:

Facebook: https://www.facebook.com/sdmedia.vn

Pinterest: https://www.pinterest.com/sdmediavn

Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ