Bí kíp toàn tập cho ngành thiết kế bao bì thực phẩm

Chủ đề:

Ngành công nghiệp thực phẩm đang phát triển nở rộ trong những năm qua. Các nhãn hàng không ngừng mở rộng và mạo hiểm sang những hướng đi mới để thỏa mãn vị giác của người tiêu dùng, trong khi khách hàng cũng sẵn sàng thử nghiệm các hương vị lạ. Sự cạnh tranh dữ dội trong ngành đã khiến các thương hiệu phải đẩy mạnh khía cạnh thẩm mỹ để thu hút khách hàng. Thiết kế bao bì độc đáo, sáng tạo luôn thu hút sự tò mò của người mua và là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Để có được những thiết kế bao bì thành công, bạn cần cân nhắc những điểm nào? Cùng khám phá trong bí kíp sau đây nhé!

 

Sản phẩm

Bước đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Designer cần cân nhắc cả tính thẩm mỹ lẫn tiện dụng để lựa chọn hình thức bao bì. Ngoài ra, một số sản phẩm có thể yêu cầu chất liệu hoặc môi trường bảo quản thích hợp để duy trì độ tươi ngon. Với những thiết kế có khoảng trong suốt để tiết lộ sản phẩm bên trong, thì hình dáng bề ngoài và màu sắc sản phẩm cũng có thể trở thành chất liệu sáng tạo tuyệt vời cho bạn.

 

Tính nhất quán

Việc quy trì tính nhất quán trong thiết kế bao bì là thiết yếu để tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường. Các công ty có thể làm được điều này qua việc ra concept chung cho các thiết kế bao bì, dùng các mẫu thiết kế tương đối thống nhất với màu sắc khác nhau để phân biệt các dòng sản phẩm, hoặc dùng một biểu tượng đại diện cho thương hiệu mẹ in lớn trên tất cả bao bì v.v…

 

Hình dáng

Hình dáng bao bì tuy không phải là yếu tố quá quan trọng đảm bảo sự thành công của sản phẩm, nhưng các hình dáng độc lạ chắc chắn sẽ luôn nổi bật trên kệ hàng, thu hút nhiều sự chú ý và giúp thương hiệu nhanh chóng để lại ấn tượng. Bạn có thể sáng tạo ra một hình dáng bao bì hoàn toàn mới theo một ý tưởng cụ thể, hoặc chỉ cần tạo một nét khác lạ trên các hình dáng truyền thống như hộp chữ nhật, hộp trụ… để làm nổi bật. Các công ty cũng có thể đặt yêu cầu về kích thước hay dung tích chứa, từ size mini đến khổng lồ, để phục vụ cho thị hiếu của khách hàng mục tiêu.

 

Đặc điểm chung của ngành

Sự độc đáo là chìa khóa để tồn tại, điều này không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, sự sáng tạo của bạn luôn bị giới hạn bởi các yêu cầu của ngành. Một số sản phẩm đòi hỏi các điều kiện bảo quản cụ thể, chất liệu đóng gói có thể phải thông qua phê duyệt, ngoài ra cần cân đối chi phí bao bì so với lợi nhuận. Tất cả những yếu tố này cần được xem xét khi thiết kế và lựa chọn vật liệu. Bạn nên lắng nghe khách hàng, tìm hiểu đối thủ hoặc tham khảo đồng nghiệp để hiểu rõ hơn vấn đề này.

 

Thông điệp thương hiệu

Thông điệp mà thương hiệu thực phẩm của bạn muốn truyền tải là gì? Đôi khi, một thương hiệu có thể nhắm đến thông điệp về chức năng như thỏa mãn cơn đói, hương vị tuyệt vời, giàu dinh dưỡng, hoặc họ có thể tiến xa hơn và nhắm đến thông điệp về cảm xúc như gợi nhớ kỷ niệm, đem lại hạnh phúc, sự sảng khoái v.v… Cùng một loại sản phẩm, thông điệp của các thương hiệu khác nhau có thể khác nhau. Thiết kế bao bì phải phù hợp với thông điệp này để nâng cao hình ảnh thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

 

Màu sắc

Không có một màu sắc nào nhất thiết phải gắn liền với một loại sản phẩm nào trong ngành công nghiệp thực phẩm. Điều này vừa là lợi thế, vừa là hạn chế cho các designer vì bạn phải ra một quyết định khó khăn là lựa chọn màu sắc cho bao bì. Thông thường, bạn có thể chọn màu sắc liên quan đến nguyên liệu chính hoặc gợi nhắc đến hương vị, chọn màu trung tính hoặc chọn theo màu nhận diện thương hiệu hay cảm xúc thương hiệu.

 

Định vị

Mỗi phân khúc người tiêu dùng đều có hành vi mua sắm riêng và họ có xu hướng chọn sản phẩm theo hành vi đó hoặc dựa trên một mục đích cụ thể. Người mua hàng trong siêu thị sẽ bị thu hút ngay lập tức bởi màu sắc và hình dáng. Người mua sắm trong cửa hàng boutique sẽ quan tâm hơn đến các chi tiết tinh tế và độ sang trọng của sản phẩm. Một số công ty có thể đưa ra dòng sản phẩm cao cấp song song với dòng phổ thông cho nhiều mục đích và đối tượng. Điều quan trọng là phải hiểu đúng định vị sản phẩm để có ý tưởng tốt.

 

Hình ảnh

Điều đầu tiên người mua hàng chú ý khi cầm một sản phẩm là gì? Đó không phải là tên thương hiệu mà là hình ảnh chung. Chỉ trong một phần giây, các kích thích thị giác sẽ tác động đến tiềm thức của chúng ta và thúc đẩy phản ứng trong não bộ. Vì vậy, cái nhìn đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của người tiêu dùng. Hình ảnh bạn chọn cho bao bì có thể là hình ảnh chụp thực tế của sản phẩm, hình vẽ minh họa các nguyên liệu chính, hoặc hoa văn trừu tượng… Điều quan trọng là phải có khả năng thu hút sự chú ý của người mua.

 

Hướng dẫn sử dụng

Mọi thiết kế bao bì đều bắt buộc phải có thông tin sản phẩm. Các thông tin này bao gồm hướng dẫn sử dụng, nguyên liệu, thành phần dinh dưỡng, hạn sử dụng và thậm chí cả địa chỉ công ty. Bảng thông tin này là không thể tránh khỏi. Nhưng bạn không việc gì phải tìm cách giấu nó vào một góc. Bạn có nhiều cách sáng tạo để thiết kế mục này và làm nó trở nên thú vị, nhất là khi người tiêu dùng ngày nay cũng rất quan tâm thực phẩm yêu thích của họ được làm từ gì.

 

Chất liệu

Chất liệu của thiết kế bao bì thực phẩm có thể đi từ thô mộc, rám, mịn cho đến bóng bẩy. Các designer có thể thỏa sức lựa chọn theo ý tưởng và trí tưởng tượng của mình. Nhưng một điều bạn cần lưu ý là không phải mọi thiết kế đều đẹp trên mọi loại chất liệu. Chất liệu có thể đem lại cảm giác nhất định cho thiết kế bao bì, như hoài cổ, sang trọng, hay hiện đại… và cần phải đi đôi với hình ảnh minh họa phù hợp để tôn vinh lẫn nhau.

 

Tính an toàn

Hầu hết các sản phẩm sẽ trải qua một quá trình vận chuyển dài trước khi đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, bao bì phải có khả năng chống lại tất cả các yếu tố môi trường, hao mòn hay va đập có thể xảy ra để bảo quản nguyên vẹn sản phẩm bên trong. Một số sản phẩm thậm chí được xuất đi thị trường quốc tế và phải đáp ứng tiêu chuẩn trên toàn cầu. Những yếu tố này cần được lưu ý để đảm bảo bao bì bền và hoàn thành “nhiệm vụ” của chúng về mặt thẩm mỹ lẫn an toàn.

 

Đối thủ

Một số công ty coi đối thủ của họ là thế lực cạnh tranh và luôn cảnh giác cao độ để giành chiến thắng. Nhưng họ không nhận ra đối thủ cũng là một nguồn thông tin quý giá trong ngành. Mỗi công ty đều đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu để nắm được kỳ vọng và hành vi của người tiêu dùng và xây dựng chiến lược xoay quanh hiểu biết này. Ngay cả những thất bại của họ cũng đáng học hỏi. Thiết kế bao bì của các công ty cùng ngành có thể là thách thức và cũng là nguồn cảm hứng cho thương hiệu của bạn.

 

Theo: https://www.designhill.com/design-blog/the-ultimate-design-guide-to-food-packaging-industry/

Theo dõi SDmedia trên:

Facebook: https://www.facebook.com/sdmedia.vn

Pinterest: https://www.pinterest.com/sdmediavn

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ