Sử dụng màu trong thiết kế logo để truyền tải đúng thông điệp

Chủ đề:

Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến bạn một khía cạnh rất nhỏ trong học thuyết về màu sắc và ứng dụng thực tế của chúng vào các logo.

"Bánh xe" màu sắc (The Colour Wheel)

Những “bánh xe” này cho biết mối tương quan giữa các màu sắc với nhau và là một công cụ hữu ích cho các bạn thiết kế đồ họa.

Cặp màu bổ sung (complementary colours) là những màu đối diện nhau, được nối với nhau bằng một đường thẳng. Ví dụ ở hình trên, đỏ và xanh là hai màu bổ sung cho nhau. Tương tự là xanh dương và vàng.

Sau đây là những ứng dụng cụ thể của “bánh xe” màu sắc này vào các logo quen thuộc với bạn.

Visa - cặp màu bổ sung

Logo của VISA được cấu thành từ hai màu chính là xanh dương (blue) và vàng (yellow). Vậy tại sao lại chọn cặp màu này mà không phải là cặp nào khác?

Câu trả lời chính nằm ở chỗ ý nghĩa của màu xanh và vàng ở trên. Màu xanh mang ý nghĩa của niềm tin, trung thành, thân thiện, khôn ngoan. Màu vàng tượng trưng cho sự lạc quan, giàu có và vui vẻ. Vừa khôn ngoan, uy tín (niềm tin) vừa giàu có - thử hỏi một công ty như thế thì ai lại ngại ký gửi tài sản của mình, đúng không?

McDonalds - Bộ màu tương đồng

Logo của McDonalds không hoàn toàn áp dụng bộ màu tương đồng, chỉ là gần như thế. Đỏ, vàng được sử dụng chính trong logo của nhãn thức ăn lớn nhất thể giới này. Điều đặc biệt cần phải đề cập ở đây là ý nghĩa của màu đỏ.

Đỏ có thể gợi cảm giác đói hoặc kích thích sự kích thích ý nghĩ thức ăn đó sẽ ngon miệng, nó tượng trưng cho sức khỏe, thịt, máu, v.v... Chưa hết, màu đỏ còn là màu của sự báo hiệu và tốc độ, thể hiện tinh thần fast-food (thức ăn nhanh) và chính vì vậy mà các chuỗi thức ăn nhanh thường lấy màu đỏ làm chủ đạo.

Ebay - bộ bốn màu (tetrad)

Logo của trang ebay là một minh chứng rõ nét nhất của sự kết hợp bộ bốn màu tetrad từ bánh xe màu sắc, được xác định bằng hai đường thẳng vuông góc. Không phải ngẫu nhiên mà ebay (hoặc Google, Windows) lại chọn cho mình một logo màu sắc như thế, mà nó mang ý nghĩa rằng công ty cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm rất đa dạng, phục vụ rộng rãi nhiều đối tượng khách hàng.

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ