Bạn là ai trong ngành Thiết kế đồ họa in ấn? (Phần 2)

Chủ đề: , ,

Bước chân vào cánh cửa của thế giới đồ họa không đơn thuần chỉ là một sự lựa chọn ngẫu nhiên. Khi bạn say mê công việc và muốn trở thành một Designer chuyên nghiệp, thì cũng đồng nghĩa với việc bạn cần phải tìm hiểu một cách thấu đáo để có thể chắc chắn rằng con đường sẽ dấn thân là con đường dẫn đến sự thành công bền vững nhất.

Nằm trong chuỗi bài blog “Hiểu về ngành Thiết kế đồ họa in ấn”, ở Phần 1, chúng ta đã tìm hiểu xong về “Các cấp bậc chính trong ngành”. Hôm nay SDmedia sẽ tiếp tục giới thiệu sâu hơn về Phần 2:

Specialized Hands-On Design Careers - Các công việc tính chuyên môn cao

Commercial Artist/Illustrator - Họa sĩ vẽ minh họa

Mô tả công việc: Họa sĩ vẽ minh họa là người tạo nên các hình vẽ hoặc hình ảnh phục vụ nhu cầu in ấn. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ vẽ minh họa cho quảng cáo trên báo in, đến các sản phẩm thiết kế thương hiệu hoặc tạo hình nhân vật đại diện cho thương hiệu, vẽ tranh hoạt hình, minh họa sách ... Khác biệt cơ bản họa sĩ vẽ minh họa với một họa sĩ thực thụ đó là họa sĩ vẽ minh họa sáng tạo phục vụ nhu cầu khách hàng. Thường họ làm việc freelance hoặc cho các công ty marketing/quảng cáo.

Tại sao cần nền tảng về in ấn: Dù làm việc trên các chất liệu truyền thống hay kỹ thuật số, mục đích cuối cùng vẫn là kết quả trên in ấn. Do đó, tùy thuộc công việc mà bạn cần hiểu rõ các màu pantone hoặc làm việc với hệ màu CMYK. Bên cạnh đó, nắm rõ những nguyên lý thiết kế lúc nào cũng hữu ích cho mọi họa sĩ, dù bạn làm việc như thế nào và ở đâu đi nữa.

Học vấn/kinh nghiệm: Là một họa sĩ minh họa, cơ hội được nhận vào làm tùy thuộc vào những gì bạn thể hiện trên porfolio chứ không phải trên bằng cấp.

Mức lương tại Mỹ: Từ 39.500 đến 75.500 USD/năm

Ưu điểm:

  • Các họa sĩ có thể kiếm thêm thu nhập trong khi vẫn đang thực hiện các tác phẩm sáng tạo của họ.
  • Có thể làm việc freelance và tự do chọn lựa khách hàng.
  • Mỗi lĩnh vực có đặc thù khác nhau, do đó có thể chọn lĩnh vực phù hợp với sở thích và khả năng.

Khuyết điểm:

  • Là một lĩnh vực khó tìm khách hàng (nếu làm việc freelance); nhiều áp lực với deadlines và nhiều khi phải đối mặt với điểm ì trong sáng tạo.
  • Luôn luôn phải cải thiện thiết kế, đồng nghĩa với việc phải nỗ lực làm việc và rèn luyện hết mình dù không được trả thêm.

Logo designer - Thiết kế logo

Mô tả công việc: Thiết kế logo là một kỹ năng đặc biệt đến nỗi nếu thật sự giỏi, bạn không cần làm thêm gì khác mà vẫn đủ sống. Logo là một phần cực kỳ quan trọng trong nhận diện thương hiệu, nên đây là một công việc lương cao nhưng nhiều áp lực. Công việc của logo designer sẽ ảnh hưởng đến tất cả công việc design cho thương hiệu, do logo là một phần của website và in ấn sau đó.

Tại sao cần nền tảng về in ấn: Logo designer cần nhận thức rõ sản phẩm của mình làm ra sẽ được ứng dụng thế nào trong tương lai, bao gồm cả các nguyên liệu in ấn. Logo cần phải đẹp mắt trên in ấn, thậm chí khi ở màu đơn sắc. Do đó, designer cần có kiến thức cơ bản về in ấn để có thể chuẩn bị cho mọi trường hợp có thể xảy ra khi in ấn logo.

Học vấn/kinh nghiệm: Đây là một lĩnh vực chuyên môn mang tính đặc thù nên bạn cần đào tạo bài bản. Ngoài kiến thức về design, bạn cần hiểu về marketing dù là trên lý thuyết hay kinh nghiệm, hay tốt nhất là cả hai. Bên cạnh đó, một porfolio ấn tượng với các logo từng thiết kế là điều không thể thiếu.

Mức lương tại Mỹ: 52.670 USD/năm

Ưu điểm:

  • Nếu xuất sắc, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền do logo được dùng rất nhiều trong xây dựng thương hiệu.
  • Có thể tự nhận dự án riêng hoặc làm trong các agency marketing và quảng cáo.
  • Luôn có việc để làm do có rất nhiều doanh nghiệp mới mọc lên mỗi ngày hoặc các doanh nghiệp muốn xây dựng lại thương hiệu.

Khuyết điểm:

  • Khó chen chân vào lĩnh vực này do bạn cần phải có kinh nghiệm và kiến thức thật sự.
  • Rất áp lực và đòi hỏi cao về sự sáng tạo.
  • Có thể phải đảm đương hết mọi việc trong thiết kế, hoặc cạnh tranh với nhiều đối thủ.

Packaging Designer - Thiết kế bao bì

Mô tả công việc: Hầu hết những sản phẩm bạn mua đều có bao bì. Thiết kế bao bì sao cho đẹp mắt và hữu dụng nhằm tôn lên giá trị sản phẩm là công việc của các designer thiết kế bao bì. Mọi người thường nói đừng nên đánh giá một quyển sách khi chỉ nhìn bìa sách nhưng đôi khi chúng ta vẫn nhìn nhận giá trị món đồ qua vỏ hộp hoặc bao bì của nó. Điều này đòi hỏi designer phải thiết kế sao cho bao bì cũng được đánh giá tốt như sản phẩm bên trong. Tính toán hình dáng, kích thước và chức năng của bao bì, bao bì sẽ được trưng tại cửa hàng/siêu thị và vận chuyển như thế nào …tìm ra câu trả lời hợp lý nhất cho những vấn đề trên là công việc của các designer trong lĩnh vực này

Tại sao cần nền tảng về in ấn: Thường các Designer thiết kế bao bì có xuất phát điểm là in ấn, do công việc của họ cũng giống như Graphic designer, phải đảm bảo chất lượng sản phẩm từ lúc thiết kế đến lúc thành phẩm. Họ cũng có những giới hạn tương tự khi thiết kế như số lượng màu sử dụng hoặc các yêu cầu chi tiết khác.

Học vấn/kinh nghiệm: Đa số yêu cầu bằng cử nhân của một số ngành nghề liên quan như thiết kế hoặc marketing. Công việc này có thể là vị trí sơ cấp, thực tập không lương hoặc nhân viên nhưng yêu cầu đào tạo thêm. Kinh nghiệm về mỹ thuật và thiết kế thường là bắt buộc, nhưng một số nhà thiết kế bao bì còn có nền tảng về ngành công nghiệp và kỹ thuật.

Mức lương tại Mỹ: từ 57.750 đến 86.500 USD/năm

Ưu điểm: 

  • Lương có thể cao, với nhiều cơ hội phát triển.
  • Có nhiều tự do trong sáng tạo do môi trường này đánh giá cao những ý tưởng độc đáo.

Khuyết điểm: 

  • Có thể rất áp lực tùy vào mức độ trách nhiệm.
  • Lĩnh vực làm việc chuyên sâu nên bạn sẽ khó tìm việc.

Print Marketing Designer - Thiết kế ấn phẩm marketing

Mô tả công việc: Công việc thiết kế nói chung đều có liên quan ít nhiều đến marketing, tuy nhiên, nếu chọn chuyên ngành là thiết kế ấn phẩm marketing, bạn sẽ phải làm việc cho một công ty marketing hoặc công ty quảng cáo độc lập. Công việc có thể đi từ vị trí sơ cấp đến cao cấp hoặc hơn nữa, hình thức làm việc có thể theo nhóm hoặc lãnh đạo. Designer in ấn chuyên về marketing thường không làm việc một mình ngay cả khi làm việc freenlance. Designer in ấn chuyên về marketing phải tập trung vào các chiến dịch marketing liên quan đến in ấn của khách hàng. Chính vì vậy, nó bao gồm tất cả các công việc của thiết kế in ấn, bao gồm name card, letterhead, bìa hồ sơ, postcard, format email, tờ rơi, coupon, brochures và booklet.

Tại sao cần nền tảng về in ấn: Do print marketing chuyên về tiếp thị nhận diện thương hiệu nên kiến thức về in ấn là yếu tố hiển nhiên và bắt buộc để có thể khai thác tối đa tiềm năng của thương hiệu. Bạn sẽ không thể làm kiểu “vừa làm vừa học” được. Thay vào đó bạn phải tập trung tất cả kiến thức có được về in ấn để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Học vấn và kinh nghiệm: Hầu các vị trí sơ cấp sẽ đòi hỏi bằng cử nhân/cao đẳng về design hoặc marketing, và kinh nghiệm làm việc sẽ bù đắp các sai khác trong bằng cấp. Chỉ thiết kế cho đẹp thôi là chưa đủ, bạn còn phải biết “làm” thương hiệu, nghĩa là phải thiết kế sao cho khách hàng cảm thấy hứng thú với dịch vụ hoặc sản phẩm đó. Tùy thuộc vào cấp bậc và vị trí mà bạn có thể phải tự gánh trách nhiệm hoặc làm việc dưới sự chỉ đạo của một giám đốc sáng tạo.

Mức lương tại Mỹ: Khác nhau rất nhiều tùy theo kinh nghiệm làm việc của mỗi người.

Ưu điểm:

  • Nhiều cơ hội nghề nghiệp, do hầu hết công việc thiết kế đều đòi hỏi kiến thức về marketing. 
  • Có nhiều cơ hội phát triển do công việc này có nhiều cấp độ: từ thực tập, nhân viên sơ cấp, cao cấp đến giám đốc sáng tạo.

Khuyết điểm: 

  • Nhiều công ty marketing sẽ muốn bạn có kinh nghiệm về thiết kế web, để có thể xây dựng những chiến dịch marketing mà không cần hỗ trợ thiết kế từ bên ngoài.
  • Môi trường làm việc áp lực cao do trách nhiệm công việc, phải chiều ý khách hàng.

Print Publication Designer - Thiết kế in ấn xuất bản

Mô tả công việc: Chuyên thiết kế các ấn phẩm như báo, tạp chí, sách và truyện có tranh minh họa. Designer trong lĩnh vực này cần giỏi dàn trang, cẩn thận và tỉ mỉ để đảm bảo nội dung cuối cùng sẽ rõ ràng, đồng nhất và mạch lạc. Công việc cụ thể bạn làm sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào loại ấn bản, có thể là thiết kế quảng cáo cho tạp chí, dàn trang báo, thiết kế bìa sách …

Tại sao cần nền tảng về in ấn: Quá trình in ấn trong xuất bản không quá khác biệt so với các lĩnh vực khác, do đó kiến thức in ấn nền tảng sẽ hữu ích. Bên cạnh đó, sẽ cần thêm một số kiến thức chuyên sâu tùy vào loại hình ấn phẩm, ví dụ, bạn cần biết về cách đóng gáy và in ấn đặc thù cho sách.

Học vấn/kinh nghiệm: Ngoài bằng cử nhân về thiết kế, bạn có thể cần thêm kiến thức về báo chí, viết lách, nghệ thuật chữ và một số kiến thức phục vụ công việc. Thường đòi hỏi 3-4 năm kinh nghiệm, tuy nhiên nếu không có vẫn có thể nộp đơn cho các vị trí sơ cấp hoặc thực tập.

Mức lương tại Mỹ: 44.320 USD/năm

Ưu điểm:

  • Công việc ý nghĩa hơn do các sản phẩm thiết kế sẽ đến với nhiều người.
  • Có thể làm việc trực tiếp cho một nhà xuất bản, hoặc làm freelance cho nhiều nhà xuất bản.

Khuyết điểm:

  • Môi trường làm việc rất áp lực, với các deadline xuất bản.
  • Khó tìm việc do tình hình xuất bản đang khó khăn, mức độ cạnh tranh cao. Đôi khi cần phải đến các thành phố lớn để tìm việc.

Tạm kết

Những giấc mơ thành hiện thực - Để theo đuổi niềm đam mê, các bạn trẻ đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian, công sức và đặc biệt là phải có tính kiên nhẫn để tồn tại và phát triển trong nghề. Để trở thành một designer giỏi với công việc hấp dẫn và mức lương cao tuy nói là khó nhưng không đồng nghĩa với không thể làm được, quan trọng là bạn dám làm, dám thử thách. Mong rằng với bài blog tuần này, chúng tôi đã giúp các bạn có những thông tin sâu hơn về ngành nghề mình đang lựa chọn và theo đuổi. Cùng theo dõi các blog tiếp theo cũng là phần cuối của chuỗi bài “Hiểu về ngành thiết kế đồ họa in ấn” của SDmedia để tìm hiểu về Các vị trí đứng đầu chịu trách nhiệm chính của ngành thiết kế đồ họa nhé!


Nguồn: companyfolders.com | Biên dịch & Biên tập: SDmedia 

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ