Những thói quen designer cần bỏ trong năm 2016

Chủ đề:

Thật khó tin nhưng những thời khắc cuối cùng của năm 2015 đã sắp hết, và năm 2016 đang đến rất gần. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp nhất để mỗi người trong chúng ta cùng ngồi lại và nhìn lại hành trình của chính mình. Dù đang ở đâu đi nữa, vẫn có những điều chúng ta có thể khắc phục và hoàn thiện. Nếu muốn 2016 là một năm thành công trong sự nghiệp, bạn hãy sửa chữa những thói quen xấu sau đây nhé. 

 

1. Trung thành với một nguồn tham khảo nhất định

Mỗi designer đều có những danh sách “tủ” các nguồn tài nguyên mỗi khi cần lâm trận cho một dự án mới. Không có gì sai khi trung thành với một số font nhất định hoặc vài website yêu thích để làm khuôn mẫu cho thiết kế, nhưng hãy cẩn thận vì những thói quen này có thể giam hãm bạn. Có đôi khi, hãy rũ bỏ tất cả và thử thiết kế từ một trang giấy trắng. Helvetica tất nhiên là một lựa chọn đẹp mắt và dễ tương thích, nhưng cũng có hàng ngàn font mới và độc đáo ngoài kia đang chờ đợi bạn khám phá. Tương tự, rất nhiều designer sáng tạo nên các thiết kế, hình ảnh và theme xuất sắc mỗi ngày – tại sao bạn không thử tìm hiểu và tận dụng chúng?

2. Lệ thuộc vào thói quen 

Giải pháp hiệu quả trước đây có lẽ không còn phù hợp nữa. Nếu có cơ hội, hãy nhìn lại những giải pháp lâu nay của bạn và khám phá xem liệu có phương pháp nào tốt hơn nữa không? Để thực sự sáng tạo, chúng ta cần tạo nên những điều thú vị và mới lạ. Giải quyết vấn đề/yêu cầu từ dự án là nhiệm vụ của chúng ta nhưng giải quyết chúng với niềm đam mê để tạo ra những sản phẩm độc đáo không chỉ vừa ý client và còn khiến cho người xem có thể cảm nhận, cùng khóc cùng cười và sẵn sàng chi trả để mua mới là tối ưu.

3. Không sao lưu dữ liệu 

Hậu quả của thói quen này ai cũng hiểu nhưng đôi khi chúng ta vẫn chưa sửa được, cần tập thói quen nhấn Command + S sau mỗi lần có chỉnh sửa quan trọng. Tốt nhất là nhấn thường xuyên và liên tục. Thừa còn hơn thiếu. Ngoài ra, cần sao lưu tất cả dữ liệu trên các dịch vụ điện toán đám mây như Dropbox hoặc Google Drive đề phòng trường hợp xấu. 

4. Không cập nhật website cá nhân 

Lần cuối cùng bạn update profile/website cá nhân của bạn là khi nào? Làm việc trong ngành sáng tạo, không ai thích những điều cũ kỹ và không chịu cải tiến hết. Khách hàng hoặc nhà tuyển dụng làm sao biết được trong khoảng thời gian từ lần update xa xưa của bạn cho đến hiện tại, bạn đã có tiến triển gì không? Họ làm sao biết những điều tuyệt vời bạn đã làm trong thời gian qua. Đầu năm chính là một dịp tốt để bạn kiểm tra lại website cá nhân. Ngoài ra, cũng đừng nên đứng “ngoài lề” xã hội, nếu có tài khoản mạng xã hội như Twitter, Facebook, Behance… hãy thường xuyên cập nhật các sản phẩm thiết kế cũng như thông tin liên lạc mới nhất của bạn trên các trang này. Chỉ để chứng minh rằng, tôi vẫn còn sống và sáng tạo không ngừng.

5. Không chịu chi tiền mua các ứng dụng mới 

Thời gian là vàng bạc, các ứng dụng mới sẽ được cải tiến thêm nhiều lợi ích mới, giúp chúng ta tiết kiệm được biết bao nhiêu là thời gian và tạo ra thêm biết bao nhiêu thu nhập. Vậy thì tại sao lại ngại ngùng chi trả một khoản tiền hữu ích chứ? Đây được gọi là đầu tư.

6. Không tiếp thị bản thân 

Trong năm 2016 này, hãy mạnh mẽ giới thiệu bản thân, đấu tranh cho những ý tưởng mới, nói cho mọi người biết bạn là ai và bạn có thể làm gì. Bạn là người đặc biệt phù hợp với khách hàng/nhà tuyển dụng nhất trong tất cả những đối thủ cạnh tranh khác trong ngành. 

7. Không cập nhật xu hướng mới 

Ngành sáng tạo luôn thay đổi từng ngày, từng giờ, từng phút giây. Mỗi ngày có hàng triệu thiết kế mới được tạo nên. Chỉ cần dừng lại và cảm thấy thoải mái trong vùng an toàn của mình một chút thôi là bạn đã tuột xa với xu hướng biết bao rồi. Tham gia các blog hay về design, kết nối LinkedIn, tìm hiểu những xu hướng mới nhất trên các tạp chí chuyên ngành, hợp tác cùng các designer khác và nắm bắt lấy những cơ hội. Hãy nhìn cái cây trên bàn làm việc của bạn: nó sẽ chết nếu không hấp thụ ánh sáng, dưỡng khí và nước thường xuyên – cũng như các thiết kế của bạn sẽ không thể phát triển nếu luôn nằm trong bóng tối. 

8. Làm việc không hết sức mình 

Hãy sống chứ đừng chỉ tồn tại. Đừng để deadline làm chúng ta bỏ qua những lỗi nhỏ không hoàn hảo. Thường thiết kế có 95% đủ để check-list các yêu cầu, và 5% “hoàn hảo” còn lại sẽ đến vào những giây phút cuối cùng. Nếu bạn bỏ nhiều thời gian và tâm huyết cho từng thiết kế trong hiện tại, quả ngọt cho những cố gắng này chắc chắn sẽ đến với bạn trong tương lai. 

Hãy cẩn trọng với những thói quen xấu và những công thức sáng tạo gò bó, ngột ngạt lỗi thời, hãy hoàn thành công việc của mình một cách tốt đẹp nhất. Chúc các bạn có 1 năm làm việc mới đầy sáng tạo, thế giới này cũ rích quá rồi, hãy cùng tạo nên những điều vi diệu. Chúc mừng năm mới 2016!

Nguồn: Creativebloq | Biên dịch & Biên tập: SDmedia

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ