Màu đỏ - Tăng ham muốn & giảm IQ

Chủ đề: ,

Trong thế giới sáng tạo, không có quy luật nghiêm ngặt nào về màu sắc thiết kế. Một số màu khiến hình ảnh sống động hơn, một số khác tăng thêm chiều sâu cho logo. Sở hữu một màu sắc riêng mang đến sự thành công cho thương hiệu là vấn đề hết sức quan trọng. Và đây thực sự là cách mà một loạt các chuỗi thương hiệu hàng đầu đã đặt cược khi thiết kế để tạo nên sự khác biệt.

Trong đó, màu đỏ đặc biệt nổi trội và được rất nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng. Tại sao màu đỏ lại được ưu ái như vậy? Do ý nghĩ chủ quan? Do sở thích cá nhân hay do ảnh hưởng của nền văn hóa?

Bài blog tuần này là phần đầu tiên trong chuỗi bài tìm hiểu về lý thuyết màu sắc, ý nghĩa đằng sau các họ màu sắc, có bao nhiêu sắc độ, giá trị, độ bão hòa, các tông màu, các sắc thái khác nhau của màu sắc và ảnh hưởng của nó lên cảm nhận của chúng ta.

mau do tang ham muon giam iq-sdmedia.vn

Màu đỏ - Khơi gợi ham muốn

Có nhiều ý kiến cho rằng màu sắc còn phụ thuộc văn hóa, và chỉ các nước phương Tây mới đánh đồng màu đỏ với tình dục. Thật ra cả thế giới đều có chung suy nghĩ về màu đỏ. Một nghiên cứu tiến hành trên cộng đồng người Burkina, phát hiện rằng nam giới ở vùng này vẫn bị kích thích bởi màu đỏ, dù với họ màu đỏ tượng trưng cho xui xẻo và bệnh tật. Cụ thể, khi đưa ra hình ảnh người phụ nữ trên nền đỏ và nền trung tính, họ chọn màu đỏ. Thực hiện nghiên cứu này tại khắp nơi trên thế giới đều mang lại kết quả tương tự: Bất kể sắc tộc, màu da hay văn hóa, đàn ông đều thấy kích thích trước màu đỏ.

Nguyên nhân đến từ tổ tiên và các họ hàng gần gũi với con người hàng triệu năm trước đây. Sau khi lớp lông rụng đi, vào mùa sinh sản, da của con cái trở nên đỏ hồng và nếu con đực phát hiện được sự khác biệt này sẽ chiếm ưu thế hơn. Từ đó, màu đỏ tượng trưng cho sự chín muồi của hoạt động tình dục. Dù rằng ngày nay, da của phụ nữ không đỏ hồng khi rụng trứng nhưng ý niệm về màu đỏ đã đi sâu vào tiềm thức.

Một nghiên cứu tại Canada cho biết, phụ nữ vào kỳ rụng trứng thường có xu hướng chọn đồ màu đỏ nhiều hơn gấp 3 lần, và khi khảo sát ngẫu nhiên những phụ nữ đang mặc màu đỏ, có đến 77% đang vào giai đoạn rụng trứng. Có vẻ như màu đỏ là lựa chọn vô thức của con người lúc … cần thiết. Các designer và doanh nghiệp có thể áp dụng thực tế này: Nên sử dụng màu đỏ khi muốn kích thích bản năng của con người.

Ví dụ hoàn hảo cho trường hợp này là thương hiệu Louboutin. Louboutin đã chọn màu đỏ rực rỡ để hàm ý cho sự ham muốn và đam mê. Sắc đỏ độc nhất ở phần đế tương phản, trái ngược với phần còn lại của chiếc giày, tạo sự nổi bật và đánh dấu thương hiệu Louboutin. Dù rất nhiều hãng giày đã sao chép ý tưởng này, nhưng Louboutin đã đăng ký bản quyền cho “đế đỏ” vào năm 2012

mau do trong thiet ke

Màu đỏ - Bí quyết của sự thành công

Bên cạnh ham muốn, màu đỏ còn tượng trưng cho sự lấn lướt. Gương mặt đỏ hồng của nữ giới là dấu hiệu cho sự quyến rũ và sẵn sàng quan hệ, nhưng ở nam giới lại biểu lộ sự hung dữ và bạo lực. Khi tức giận, gương mặt chúng ta trở nên đỏ bừng. Màu đỏ có thể gây tăng nhịp tim, huyết áp và khiến bạn trở nên kích động hơn. Từ đó, có thể lợi dụng sự phấn khích của màu đỏ để lôi cuốn người đối diện đi theo dòng cảm xúc của thương hiệu hoặc sản phẩm, như Ferrari.

mau do trong thiet ke

Vì là dấu hiệu của sự áp đảo, màu đỏ cũng khiến tăng nồng độ adrenalin nên mặc màu đỏ khi thi đấu có thể giúp bạn dành được chiến thắng. Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi sử dụng màu đỏ, vì có thể tạo ra những tác động vô thức lên cơ thể như tăng huyết áp, gây căng thẳng hoặc hung hăng.

Nếu đang thiết kế cho một website cần yếu tố thư giãn hoặc các sản phẩm cho em bé thì không nên sử dụng màu đỏ.

Màu đỏ - Kích thích mua sắm và chi tiêu mạnh tay

Màu đỏ gây tác động mạnh, khiến con người bỏ qua những suy nghĩ lý trí thông thường và kích thích bản năng, do đó được sử dụng phổ biến làm màu chủ đạo cho thương hiệu và logo trong thương mại (Coca-cola, hãng dầu Exxon và Texaco, hệ thống siêu thị Kmart và Target, hoặc tổ chức tài chính Bank of America và Wells Fargo). Các công ty này muốn tạo ấn tượng can đảm, mạnh mẽ, hào hứng và sôi nổi. Họ cũng muốn logo bắt mắt với người dùng trên đường phố hoặc trong các chương trình quảng cáo.

Kết quả nghiên cứu nhận ra tác dụng của màu sắc trong thiết kế sản phẩm, người dùng nhận thức về logo màu đỏ là “thú vị” và logo màu xanh là “cạnh tranh”. Các nhà khoa học cũng đổi màu sắc bao bì và hỏi ý kiến của người tiêu dùng, kết quả cho thấy: màu tím được xem là “ngụy tạo”, trong khi đỏ sậm được cho là “bền vững” (sản phẩm dùng trong nghiên cứu này là bao cao su, khi mà độ bền và sự tin cậy được coi trọng).

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu ánh sáng nơi sản phẩm được trưng bày có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm. Một nghiên cứu năm 1993 cho thấy, cả ánh sáng màu xanh và đỏ bên ngoài cửa hàng đều giúp khách hàng cảm nhận tích cực về sản phẩm; nhưng khi khách hàng đã vào bên trong cửa hàng, ánh sáng màu xanh sẽ có ảnh hưởng tốt hơn. Do đó, các nhà marketer và designer có thể thu hút khách hàng bằng ánh sáng đỏ từ bên ngoài, và ánh sáng xanh từ bên trong.

Do khơi gợi bạo lực nên màu đỏ cũng gây ảnh hưởng trong các cuộc thỏa thuận. Theo dữ liệu từ eBay, một nghiên cứu phát hiện rằng nền đỏ sẽ giúp người mua đấu giá cao vì họ bị ảnh hưởng từ sự hung hăng của màu đỏ.

Màu đỏ và công việc

Không nên sử dụng màu đỏ trong môi trường làm việc, vì nó khiến ta căng thẳng và sợ sai lầm, dù thực tế không như vậy. Các nghiên cứu cho thấy, các sinh viên sẽ có kết quả tệ hơn trên các bài test về IQ và sáng tạo nếu tiếp xúc một thời gian ngắn với màu đỏ. Không nên sử dụng màu đỏ trong môi trường làm việc cần sự sáng tạo. Tuy nhiên, màu đỏ giúp chúng ta tập trung tốt hơn (sẽ phát hiện lỗi sai từ ngữ tốt hơn khi đọc trên nền đỏ). Tượng trưng cho sự sai lầm, màu đỏ giúp chúng ta cẩn trọng và chú ý hơn. Đó là lý do các bảng báo hiệu đều có màu đỏ, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp.

Màu đỏ: được ăn cả, ngã về không

Màu đỏ mang ấn tượng rất mãnh liệt nên sẽ là thảm họa nếu bạn dùng sai; nhưng lại thành công vang dội nếu bạn dùng đúng.

Cũng như mọi lựa chọn trong thiết kế, hình thức phải theo sau chức năng. Bạn muốn chuyển tải nội dung gì? Nếu đó là sự ham muốn, kích động, thậm chí là bạo lực: màu đỏ là quyết định đúng đắn (Lưu ý rằng màu đỏ sẽ ảnh hưởng sâu sắc lên thiết kế, do đó gia giảm cho phù hợp mục đích).

mau do trong thiet ke

Quá nhiều màu đỏ sẽ gây mệt mắt và lấn át những thiết kế hoặc thông tin khác. Bạn có thể tham khảo một cách chấm phá khi sử dụng màu đỏ của designer Pierrick Calvez. Vòng tròn màu đỏ tạo ra sự tương phản (và cũng là ấn tượng) đáng kể so với các thiết kế khác trong porfolio của anh ấy.

Một vấn đề cần lưu ý nữa là sắc thái màu (shade). Không phải màu đỏ nào cũng giống nhau: đỏ sáng sẽ rất thú vị và thu hút chú ý, trong khi đỏ tối sẽ ấm áp và thân thiện hơn. Nếu muốn sử dụng toàn bộ màu đỏ trong thiết kế, hãy sử dụng màu đỏ tối.

Vì màu đỏ gợi rất nhiều cảm xúc khác nhau nên cần được cân nhắc sử dụng trong thiết kế và sản phẩm. Nhưng màu đỏ cũng có sự mạnh mẽ, gợi cảm và có thể gửi tín hiệu mà không màu sắc nào có được.

Nguồn: designschool.canva.com | Biên dịch & Biên tập: SDmedia

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ