10 câu hỏi bạn nên dành cho nhà in của mình

Chủ đề: ,

Sau đây là những câu hỏi mà bạn phải nên hỏi đơn vị in ấn để đảm bảo là những thiết kế của mình được “sản xuất” tốt nhất.

nha in-sdmedia.vn

1. Tôi có những lựa chọn nào?

Hỏi nhà in của bạn cách thức in ấn nào là phù hợp nhất. Thông thường, số lượng sẽ quyết định một mẫu thiết kế nên được in kỹ thuật số hay offset. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thiết kế của mình sẽ được in như thế nào, phương án nào là tốt nhất và kinh tế nhất.

2. “Chèn xén” bao nhiêu?

Nếu bạn in brochure hoặc in sách, bạn nên hỏi xem có cần phải chừa “chèn xén” (creep) hay không. Việc này có thể tốn không ít thời gian của bạn để chuẩn bị file thiết kế cho đúng chuẩn. Khoảng chừa “chèn xén” an toàn dành cho tất cả các loại file là 3 mm.

3. Về giấy thì sao?

Có thể bạn biết mình muốn sản phẩm sau được in ra sẽ như thế nào, tuy nhiên, nếu bạn cho nhà in biết bạn muốn gì, họ có thể cho bạn những lời khuyên về các loại giấy đang có sẵn (vì đôi khi bạn không nắm rõ bằng họ đâu), mức độ mực in bám trên các loại giấy và các lựa chọn giúp bạn tiết kiệm và bảo vệ môi trường hơn.

4. Tôi có nên đánh dấu hoặc ghi lại những chỉ dẫn của mình?

Bạn thích đánh dấu thiết kế của mình với những thông số kỹ thuật và màu sắc, kèm theo những hướng dẫn để mọi người biết rõ về công việc đang làm. Tuy nhiên, những hướng dẫn này chỉ nên được ghi theo một màu nhất quán và kèm theo dòng chữ “HƯỚNG DẪN – KHÔNG IN”.

5. Kích thước có quan trọng?

Nếu được, bạn nên trao đổi với nhà in về kích thước bạn mong muốn có ở thành phẩm. Thông thường, sự khác biệt dù chỉ là vài milimet cũng có thể dẫn đến bạn cần phải nhiều tờ giấy hơn hoặc ngược lại là ít tốn giấy hơn. Vì vậy, hãy để nhà in tư vấn cho bạn.

6. Có cần kiểm tra lại màu sắc và font chữ?

Khách hàng của bạn sẽ có thể yêu cầu bạn sử dụng một số màu sắc hoặc font chữ nhất định trong thiết kế. Và khi chuyển thiết kế cho nhà in, bạn nên kiểm tra với họ rằng bạn có cần gửi code màu và font chữ cho họ hay không.

7. Tôi có thể sử dụng những hình thức khác lạ?

Cơ sở in ấn có thể tư vấn cho bạn về những kiểu gấp hoặc những kiểu die-cut lạ mắt. Nhiều nhà in đều mong muốn nhận được thiết kế đã được tính toán kỹ lưỡng về kiểu gấp, cơ chế gấp-mở. Bạn nên trao đổi với họ về thành phẩm mong muốn, và họ sẽ nói cho bạn biết họ sẽ làm như thế nào.

8. Tôi có thể xem bản in proof trước?

Nhiều sự cố có thể xảy ra trong quá trình in ấn, cho nên, dù chỉ là bản proof bằng file PDF, bạn cũng nên xem qua. Lý tưởng nhất là bạn có mặt ở nhà in trong quá trình in ấn để kiểm tra. Quá trình này được gọi là “press-pass” hoặc “pass on press”.

9. Thời gian in ấn là bao lâu?

Bạn cần nắm rõ thời gian giao thành phẩm cho khách hàng dựa theo yêu cầu của họ. Sau đó, khi tìm hiểu thời gian làm việc của nhà in, bạn sẽ biết thời gian đưa file để có đủ thời gian in. Do đó, quan trọng nhất hoàn thành file thiết kế hoàn chỉnh trong khoảng thời gian cho phép để kịp lên bài in.

10. Tôi có thể gọi điện vào lúc nào?

Bạn nên thường xuyên gọi nhà in. Nếu có vấn đề, họ sẽ liên lạc với bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên thường xuyên gọi và kiểm tra để chắc chắn rằng mọi việc đang diễn ra tốt đẹp.

Nguồn: Creativebloq | Biên dịch & Biên tập: SDmedia

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ