Lì xì đầu năm – phong tục đã được hiện đại hóa

Chủ đề: , ,

Nhận tiền may mắn – lì xì – là một trong những phong tục có từ lâu ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Nhận được lì xì đầu năm được tin là sẽ đem đến may mắn, vì thế ở nhiều quốc gia Đông phương, bao lì xì thường có màu đỏ (vì màu đỏ được xem là màu của may mắn). Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nhiều loại bao lì xì giờ đây không có hình dáng, màu sắc truyền thống như chúng ta thường thấy nữa.

bao lixi-sdmedia.vn

Về màu sắc, một số màu vốn được cho là tang tóc, kém may mắn như trắng, đen, xám bây giờ đã được sử dụng trong các thiết kế bao lì xì.

bao li xi

Bên cạnh đó, các màu sắc tươi sáng, rực rỡ cũng được khéo léo chọn lựa và phối hợp. Những ai nhận được một bao lì xì như dưới đây thật không khỏi thích thú. Chúng tôi tin chắc rằng, nếu nhận được một bao lì xì này, bạn sẽ xuýt xoa ngắm nghía nó mãi mà quên…mở ra xem mình nhận được “lộc” gì đầu năm.

bao li xi

bao lixi4-sdmedia.vn

bao lixi5-sdmedia.vn

Và bạn có thể thấy rằng, không chỉ về vấn đề màu sắc mà còn về kích thước và họa tiết. Nếu như trước đây, hầu như bao lì xì được thiết kế với kích thước lớn hơn một tờ tiền đứng thì nay đã có nhiều kích thước khác như vuông, chữ nhật với chiều ngang to hơn loại truyền thống.

Còn họa tiết thì ngoài những biểu tượng may mắn theo truyền thống Đông phương, nay thêm những họa tiết hiện đại, và thậm chí một số doanh nghiệp còn sáng tạo lồng ghép những sản phẩm kinh doanh của họ vào bao lì xì, gợi người tiêu dùng nhớ về công ty/thương hiệu của họ. Quả thật, bao lì xì ngày càng được xem là một kênh quảng cáo không thể làm ngơ.

Về kỹ thuật làm bao lì xì, có thể thấy các nhà sản xuất và công ty thiết kế đã có sự ứng dụng triệt để các kỹ thuật in ấn đang có hiện nay để cho ra đời những chiếc bao lì xì độc đáo, “có-một-không-hai”. Từ ép kim, cán lụa, die-cut đến dập chìm, dập nổi, chất liệu giấy, v.v… Tất cả đều được nghiên cứu, khảo sát để những bao lì xì dù chỉ được sử dụng một lần thôi cũng không bao giờ trở nên nhàm chán trong tay người trao lẫn người nhận.

 

Biên tập: SDmedia

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ