12 yếu tố không thể thiếu cho website e-commerce

Chủ đề:

Việc bắt đầu kinh doanh online và mở một cửa hàng trực tuyến đã không còn khó khăn nhờ các nền tảng thương mại trực tuyến như Shopee, Tiki hay Lazada. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định tạo chỗ đứng cho thương hiệu của mình bằng một trang web thương mại điện tử xịn sò với bản sắc và nhận diện riêng, thì trước khi bắt tay vào việc, hãy ghi nhớ 12 yếu tố cần thiết này nhé.

1. Tốc độ tải

Tốc độ tải chậm tất nhiên là một điểm trừ lớn về mặt trải nghiệm mua hàng. Điều này không có gì làm lạ. Nhưng bạn có biết, nghiên cứu cho thấy người dùng chỉ đủ kiên nhẫn chờ trong 2 giây cho trang web tải trước khi bỏ đi?

Bạn có thể dùng một công cụ kiểm tra tốc độ online miễn phí như Pingdom để biết trang web của mình tải nhanh hay chậm thế nào. Pingdom còn cho bạn những đề xuất hữu ích để giảm tải cho server và tăng tốc độ trang. 

Trước khi tính đến những yếu tố khác, hãy ưu tiên tốc độ tải khi thiết kế trang web thương mại điện tử của mình nhé.

Kiểm tra tốc độ tải bằng công cụ miễn phí Pingdom

 

2. Bảo mật

Bảo mật là một yếu tố quan trọng khác của website thương mại điện tử. Một số plugin có thể giúp bạn thực hiện chức năng giám sát bảo mật và bảo vệ thông tin thẻ thanh toán của khách hàng.

Ngoài ra bạn cũng cần mua SSL certificate. SSL certificate giống như một phương tiện chứng thực bản quyền và mã hóa dữ liệu trang web, nhờ đó, các giao dịch sẽ được gửi từ trình duyệt của người mua hàng đến máy chủ của bạn một cách an toàn. Các trang web có đăng kí SSL sẽ hiển thị giao thức https và có hình ổ khóa phía trước tên miền.

Những biện pháp bảo mật này sẽ giảm thiểu rủi ro cho cả bạn và người dùng. Về phía người dùng, họ chắc chắn cũng chỉ yên tâm mua hàng khi thấy trang web được bảo mật tốt.

Thông tin trên SSL certificate thể hiện trang web thuộc sở hữu của Mulberry

 

3. Thiết kế responsive

Trong thời đại ưa chuộng thiết bị di động như hiện nay thì thiết kế responsive là điều tất yếu, không thể không nghĩ đến. Thực tế, nhiều báo cáo đã cho thấy tỷ lệ truy cập và mua hàng qua điện thoại thông minh ngày càng gia tăng. Đừng để vuột mất lượng khách hàng lớn này! Nếu bạn biết cách đơn giản hóa và chia nhỏ thành module, các chức năng và thiết kế của website của bạn có thể hiển thị hoàn hảo trên phạm vi màn hình mọi thiết bị.

Thiết kế responsive của Bellroy

 

4. Địa phương hóa

Điều tuyệt vời khi kinh doanh online là bạn có thể tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn, không bị giới hạn bởi khoảng cách. Tuy nhiên khi bạn mở rộng phạm vi đối tượng người mua hàng ra quốc tế, bạn phải tính đến những yếu tố địa phương hóa như chuyển đổi ngôn ngữ và tiền tệ.

Tùy chọn về ngôn ngữ và tiền tệ tốt nhất nên được hiển thị rõ ràng, dễ thấy trên thanh menu, chẳng hạn như bằng biểu tượng quốc kỳ.

Chức năng chuyển đổi ngôn ngữ & tiền tệ của website Manolo Blahnik

 

5. Navigation đơn giản

Bất kể cửa hàng trực tuyến của bạn lớn thế nào, khách truy cập vẫn phải dễ dàng tìm được nơi mà họ cần đến.

Hãy khéo léo phân loại các sản phẩm của bạn thành các danh mục và danh mục con; đặt shortcut cho các chức năng phổ biến như “Tìm kiếm nâng cao”, “Yêu thích”, “Quản lý tài khoản”, “Giỏ hàng”…; thể hiện các danh mục đặc biệt như “Sản phẩm mới”, “Quà tặng”… trên menu; và đừng quên thanh điều hướng breadcrumbs để khách hàng dễ dàng quay lại danh mục sản phẩm chính mà không phải liên tục nhấn “back”.

Người dùng chắc chắn sẽ để ý và đánh giá cao cấu trúc tiện lợi, thông minh của trang web.

Các danh mục chính và shortcut được Staud đưa thẳng lên thanh menu

 

Cách sử dụng breadcrumbs của trang web Rebecca Atwood

 

6. Tìm kiếm nâng cao

Bên cạnh việc đơn giản hóa điều hướng, còn một bước nữa bạn cần làm để nhanh chóng dẫn khách hàng đến sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ, đó là cài đặt các bộ lọc tìm kiếm nâng cao: về khoảng giá, tính năng, điểm đánh giá, thương hiệu…

Công cụ tìm kiếm nâng cao tốt sẽ giúp trang web thương mại điện tử của bạn ghi điểm với người sử dụng.

Các bộ lọc tìm kiếm nâng cao của Rebecca Atwood

 

7. Trang sản phẩm gọn đẹp

Trang sản phẩm là sân khấu để từng sản phẩm của bạn tỏa sáng, là nơi bạn cần gây ấn tượng tốt nhất. Cùng điểm qua checklist những yếu tố làm nên một trang sản phẩm tốt nhé:

  • Hình ảnh bắt mắt, thể hiện đầy đủ các góc độ và chi tiết sản phẩm
  • Tên sản phẩm súc tích dễ hiểu
  • Phần “Tính năng sản phẩm” nêu bật những lợi điểm của sản phẩm, phần “Mô tả chi tiết” đi vào những thông số cụ thể
  • Có nút chọn màu sắc, kích cỡ…
  • Giá thành hiển thị rõ ràng
  • Nút “Thêm vào giỏ hàng” nổi bật, dễ tìm

Trang sản phẩm tối giản nhưng hiệu quả của Baron Fig

 

8. Đánh giá từ người mua hàng

Một lý do khiến khách truy cập chần chừ không muốn mua hàng từ trang web eCommerce của bạn có thể là thiếu bằng chứng xã hội.

Thật khó để thuyết phục họ mua hàng khi không có bằng chứng cho thấy có người hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Các đánh giá, bình luận cũng giúp khách hàng hiểu thêm về những trải nghiệm sản phẩm thực tế trước khi quyết định mua.

Mặc dù khách hàng có thể dựa vào các đánh giá trên Google hay Facbebook, nhưng tốt nhất bạn nên dành một vị trí ưu ái trên trang sản phẩm cho chức năng này.

 Buffy "khoe" những đánh giá từ khách hàng trên trang web của mình

 

9. Gợi ý sản phẩm

Cũng giống như khi mua sắm ở cửa hàng, bạn thường được nhân viên giới thiệu những mẫu hợp với nhu cầu, một trang web thương mại điện tử cũng có thể chủ động gợi ý sản phẩm cho khách hàng qua các chức năng “Sản phẩm tương tự” hay “Thường được mua cùng”.

Điều này giúp bạn tăng cơ hội bán hàng bằng cách ngay lập tức đưa ra cho họ những lựa chọn thay thế hoặc đi kèm sản phẩm mà họ đang xem.

Gợi ý sản phẩm tương tự và sản phẩm có thể phối kèm trên trang web Stacy Adams

 

10. FAQ – Câu hỏi thường gặp

Mua sắm trực tuyến khiến việc giải đáp thắc mắc trở nên khó khăn hơn với cả người mua lẫn người bán. Nhưng một phần FAQ được soạn thảo chu đáo – cho từng sản phẩm hoặc chung về chính sách, dịch vụ cho toàn cửa hàng – sẽ giúp ích cho khách của bạn rất nhiều khi họ tự tìm được câu trả lời mà không phải mất công liên hệ trực tiếp.

Trang FAQ giải đáp những thắc mắc về dịch vụ của Packwire

 

11. Hỗ trợ khách hàng

Ít nhất cửa hàng của bạn phải có một khung trò chuyện trực tiếp (live chat) với bộ phận chăm sóc khách hàng. Điều này tạo cho khách mua sắm cảm giác an tâm, tin tưởng rằng họ sẽ nhận được sự trợ giúp ngay khi cần.

Bạn cũng có thể cung cấp số hotline, email hoặc có sẵn biểu mẫu liên hệ nếu muốn. Quan trọng là đảm bảo khách hàng luôn tìm được một cách nhanh chóng để kết nối với bạn.

BarkBox đưa ra thật nhiều lựa chọn để liên hệ với hỗ trợ khách hàng

 

12. Thanh toán tiện lợi & an toàn

Bước thanh toán cần rành mạch, đảm bảo và có đầy đủ lựa chọn cho khách hàng.

Website thương mại điện tử của bạn sẽ cần được tích hợp với một cổng thanh toán online bảo mật tốt. Hãy chỉ chọn những nhà cung cấp uy tín để có thể an tâm về độ an toàn của giao dịch.

Trang thanh toán của Arm the Animals với các lựa chọn thanh toán uy tín PayPal và Amazon Pay

 

Theo eCommerceBooth

« Bài trước
Bài tiếp »

Bài viết liên quan

Lưu trữ